เรื่องราวของไข่ไก่สีขาว ไข่ไก่ญี่ปุ่น

SawPaedThanwaซาวแปดธันวา

SawPaedThanwaซาวแปดธันวา
|1 min read
อ่านบทความอื่นจาก SawPaedThanwaซาวแปดธันวา
คัดลอกลิงค์
เรื่องราวของไข่ไก่สีขาว ไข่ไก่ญี่ปุ่น

ไข่ไก่สีขาว หรือ ไข่ไก่ญี่ปุ่น

เมื่อพูดถึง “ไข่ไก่” คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง “ไข่ไก่สีน้ำตาล” ส่วนน้อยนักที่จะคุ้นชิน หรือรู้จัก “ไข่ไก่สีขาว” มากนัก แค่เราเห็นไข่ไก่สีขาวครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นเลยค่ะ ไม่เคยเห็นและได้กินสักครั้งเลย ส่วนใหญ่แถวบ้านเราจะนิยมกินไข่ไก่สีน้ำตาลมากกว่าไข่ไก่สีขาว เราเลยไม่มีความรู้สึกคุ้นชินกับไข่ไก่สีขาว เราเลยจะมีความรู้สึกว่าไข่ไก่สีขาวทำไมมันดูดีจัง 555

ไข่ไก่“ไข่ไก่สีขาว” มักจะเป็นที่นิยมในประเทศต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะในประเทศญี่ปุ่นที่นิยมเลี้ยงแม่ไก่สายพันธุ์ที่ออกไข่เปลือกสีขาว และไข่ไก่สีขาวนั้นเป็นไข่ไก่ที่ดูสะอาด น่าทานมากกว่าไข่ไก่สีน้ำตาล

ไข่ไก่“ไข่ไก่สีขาว” นั้นมาจากไก่ ไก่สายพันธุ์เล็กฮอร์น (Leghorns) เป็นสายพันธุ์ที่มีการเจริญเติบโตเร็ว ให้ไข่ไว ให้ไข่ดก ไข่เปลือกสีขาว และยังทนต่ออากาศร้อนได้เป็นอย่างดีดี ผลิตไข่ที่มีเปลือกสีขาวซึ่งเป็นสีของแคลเซียมคาร์บอเนตที่เป็นส่วนประกอบหลักของเปลือกไข่ ซึ่งทำให้ไข่ไก่นั้นออกมาเป็นสีขาว และแน่นอนว่าแทบแยกไม่ออกเลยว่าเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่

Advertisement

ไข่ไก่และหลายคนก็สงสัยว่าแล้วคุณค่าทางอาการนั้นแตกต่างกันหรือไม่ ก็แน่นอนคุณค่าทางอาหารไม่ได้แตกต่างกันเลย ถึงแม้ว่าเปลือกสีต่างกันก็ไม่ได้ทำให้ปริมาณสารอาหารต่าง ๆ ในไข่ต่างกันเลย เมื่อนำไปทำอาหารก็ไม่ได้แตกต่างกันด้วย แต่สารอาหารจะขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ทั้งเรื่องสภาพแวดล้อม สุขอนามัย รวมถึงอาหารที่ใช้เลี้ยงจะเป็นตัวชี้วัดว่าไข่ไก่นั้นคุณภาพดีมากน้อยแค่ไหน

ไข่ไก่ราคาของ “ไข่ไก่สีขาว” จะถูกกว่า “ไข่ไก่สีน้ำตาล” เพราะว่าแม่ไก่ที่ออกไข่สีขาวจะทานอาหารน้อยกว่าแม่ไก่ที่ออกไข่สีน้ำตาล ที่ราคาแพงกว่าก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการเลี้ยงล้วน ๆ เลยค่ะ โดยส่วนตัวแล้วหลังจากที่มีประสบการณ์ในการทานไข่ไก่สีขาว เรื่องรสชาติไม่ต่างกันก็เหมือนไข่ไก่ปกติทั่วไป แต่ชอบไข่ไก่สีขาวเพราะว่าดูแล้วสะอาด เพิ่มอรรถรสในการอยากทานไข่เพิ่มมากขึ้น

About Author