“น้ำมันแพง” พ่นพิษ! ล่าสุด “ไข่เป็ด” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

“น้ำมันแพง” พ่นพิษ! ล่าสุดลามไปถึง “ไข่เป็ด” ปรับขึ้นราคา แตะแผงละ 140 บาท ร้านข้างแกง-ร้านขนมไทยโอดต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 จากปัญหาราคา “น้ำมันแพง” ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ล่าสุดของแพงลามมาถึง “ไข่เป็ด” ที่ล่าสุดมีการปรับราคาขึ้น จากเดิมขายแผงละ 100-110 บาท ปรับขึ้นมาเป็นแผงละ 130 บาท ขณะที่ไข่เป็ดที่ล้างแล้วจะมีราคาสูงถึงแผงละ 140 บาท

 

 

นายขจรศักดิ์ และนางแก้วตา เงินกลั่น เจ้าของร้านแกงถุงชื่อดังในตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง เปิดเผยว่า ผลพวงจากราคา “น้ำมันแพง” ตนซึ่งทำอาชีพขายแกงถุงโดยตอนนี้สินค้าที่ต้องใช้ทำอาหารหลายๆอย่างมีราคาสูงขึ้นทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง รวมไปถึง “ก๊าซหุงต้ม” ที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องแบกรับภาระต้นทุนเต็มๆ แต่ร้านเราก็ยังไม่ขึ้นราคาเพราะไม่อยากซ้ำเติมลูกค้า

 

“ตอนนี้ต้องขายแกงถุงจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้ได้กำไร แต่ก็ยังถือว่าได้กำไรน้อยลงกว่าเดิมหลายเท่าตัว แถมตอนนี้ไข่เป็ดก็แพงขึ้นอีก ทางร้านก็เลยจำเป็นต้องงดทำเมนูไข่พะโล้ และไข่ลูกเขยไปก่อนชั่วคราว แม้จะเป็นเมนูที่ขายดี”

 

 

เช่นเดียวกับร้านขนมไทยแม่ฟัก เกาะตาซ้ง ร้านขนมไทยชื่อดังของจังหวัดอุทัยธานี ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวัตถุดิบที่ปรับราคาแพงขึ้นไปก่อนหน้านี้ และตอนนี้ยังมาเจอกับราคาไข่เป็ดที่ปรับราคาขึ้นอีก

 

โดยเจ้าของร้านเผยว่า ที่ร้านต้องใช้ไข่เป็ดหลายแผงมาใช้ทำขนมไทย ซึ่งจากเดิมเคยซื้อแผงละ 100-110 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นราคาเป็นแผงละ 130 บาท ถือเป็นการซ้ำเติมต้นทุนขึ้นไปอีก และขนมไทยของที่ร้านเกือบทุกอย่างต้องใช้ไข่เป็ดเป็นหลัก เช่น ขนมเหนียวสังขยา ขนมหม้อแกง ขนมฝอยทอง ขนมเม็ดขนุน บัวลอยไข่หวาน เป็นต้น ต้นทุนตอนนี้ขยับขึ้นไปประมาณร้อยละ 20-30 ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ยังคงขายราคาเท่าเดิม

 

“ตอนนี้คงต้องขอดูสถานการณ์เป็นรายวันว่าไข่เป็ดและวัตถุดิบอื่นๆจะมีราคาพุ่งขึ้นไปกว่านี้อีกหรือไม่ หากขึ้นราคาไปอีกก็อาจจะต้องปรับลดจำนวน หรืออาจต้องปรับราคาขึ้นตาม”

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี