สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยจะพยายามตรึงราคาไข่ที่ 3.50 บาท/ฟอง – ชี้ราคาขึ้นลงตามกลไกตลาด พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกฯ ปลดแม่ไก่ตามรอบ

 

 

ส.เลี้ยงไก่ลั่นตรึงราคาไข่ – นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นในช่วงนี้ ว่า เนื่องจากต้นทุนอาหารสัตว์มีราคาเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังเป็นการปรับราคาขึ้นตามกลไกลตลาด คือ ปริมาณไข่ไก่และกำลังซื้อในระบบในช่วงเวลาปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ก็ถูก ตกต่ำลงไปอยู่ที่ 3 บาท /ฟองเท่านั้น หรือ ลดลง 50 สตางค์/ฟอง ซึ่งจะเห็นว่าการขึ้นหรือลงราคานั้น ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด

“ช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ไข่ไก่ ราคาตกจาก 3.50 เหลือ 3 บาท แต่ขณะนี้ ราคาไข่คละหน้าฟาร์มปรับขึ้น มาอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง ตามภาวะตลาด สำหรับส่วนตัวผมจะพยายามประคับประคองให้ไข่ไก่อยู่ในราคาเท่านี้ จะไม่ปรับราคาขึ้นอีก แต่ทั้งนี้ ต้องดูกลไกลตลาดด้วยว่าจะเป็นอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานขอความร่วมมือสมาชิกสมาคมฯ ให้เลี้ยงไก่ไข่ตามรอบปกติ คือ เลี้ยงครบ 75 สัปดาห์แล้วจะต้องมีการปลดแม่ไก่ตามรอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเสถียรภาพราคาไข่ไก่อีก