‘จุรินทร์’ แจงชัด ‘ไข่ประยุทธ์’ ไม่แพงที่สุด ชี้ราคาขึ้นลงตามสถานการณ์ เผยช่วงนี้ หากเทียบกับอดีตถือว่ากลางๆ ราคา 1 ฟอง ไม่ถึง 3 บาท

 

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

 

วันที่ 5 ส.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีไข่ไก่ปรับราคาว่า ราคาสินค้าไข่ไก่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะหน้าร้อนไก่จะไข่น้อยราคาจะสูงขึ้น เมื่อถึงบางช่วงไข่ออกเยอะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนราคาจะเปลี่ยนแปลง ก่อนหน้านี้ราคาไข่ปรับลดลงเกษตรกรเริ่มเดือดร้อน แต่ตอนนี้เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์

กระทรวงพาณิชย์จะดูแลโดยใกล้ชิด ถ้าสูงขึ้นมาก็จะห้ามส่งออก จะต้องปรับตามสถานการณ์ เพราะไข่สามารถปรับตัวได้เร็ว โดยราคาช่วงนี้เมื่อเทียบกับอดีตหลายปีถือว่ากลางๆ ไม่ใช่ไข่ประยุทธ์หรือไข่นายกฯ จะราคาสูงที่สุด ซึ่งไม่ใช่ ฟองหนึ่ง 3 บาทกว่า มีปรับขึ้นลงหน้าฟาร์มตามสถานการณ์ฤดูกาลและปริมาณขายแต่ละวัน เพราะวันหนึ่งไข่จะออกประมาณ 39-41 ล้านฟอง

ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคามาปีกว่าแล้ว ขอขึ้นซองละ 2 บาท จาก 6 บาทเป็น 8 บาท แต่พยายามตรึงราคาและดูว่าต้นทุนปรับสูงขึ้นเท่าไหร่ และได้มอบอธิบดีกรมการค้าภายในช่วยดูแลลึกในรายละเอียด ซึ่งเห็นใจทั้งผู้บริโภคและเห็นใจทั้งผู้ผลิตว่าตึงมาก เพราะต้นทุนสูงขึ้นจริง

จะต้องพิจารณาว่าขอปรับขึ้นซองละ 2 บาทมากเกินไปไหม จะเป็นภาระกับผู้บริโภคจนเกินสมควรไหม คือสิ่งที่กรมการค้าภายในต้องใช้ดุลยพินิจให้ชัดเจนตามหลักวิชาการ ถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องปรับเพราะต้นทุนสูงขึ้นจริง ก็ต้องดูว่าควรจะปรับแค่ไหน เพื่อให้ผู้บริโภครับภาระน้อยที่สุดและผู้ประกอบการยังอยู่ได้ไม่ขาดทุนจนเลิกผลิต