ตีตรงจุด : ไข่ไก่ จ่อปรับราคา?

เช้านี้ที่หมอชิต – ตีตรงจุด วันนี้ ปักหมุดเรื่องปากท้องชาวบ้าน ตามเจาะลึกกับราคาไข่ไก่ ที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เตรียมขอขึ้นราคาอีก 10 สตางค์ต่อฟอง ให้เหตุผลว่าราคาอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นอีก 20 สตางค์ รวมถึงยังต้องแบกรับค่าไฟที่เพิ่มขึ้น บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ราคาไข่ไก่จะแพงขึ้นหรือไม่ ไปติดตามกัน

ปัจจุบันราคาไข่ไก่อยู่ที่ 3 บาท 60 สตางค์ แต่มีแนวโน้มว่าราคาอาจปรับขึ้นอีก จากต้นทุนหลัก คือ อาหารสัตว์ และค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาอาหารสัตว์ปรับเพิ่มถึง 20 สตางค์

ขณะที่ เดือนกันยายนนี้ก็เป็นเดือนแรกที่ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 บาท 72 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่จ่อปรับขึ้นราคาไข่ไก่อีก 10 สตางค์ต่อฟอง พร้อมเสนอแนวทางพยุงราคาไข่ไก่ไม่ให้แพงไปกว่านี้ ว่ารัฐบาลต้องคุมต้นทุนไม่ให้สูงเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะราคาอาหารสัตว์ ไม่เช่นนั้นอาจได้เห็นราคาไข่ไก่เพิ่มเป็น 4 บาทต่อฟอง

ขณะที่ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ยอมรับปรับขึ้นราคาอาหารสัตว์จริง แม้ราคาข้าวโพดวัตถุดิบจะลดลงก็ตาม แต่ลดลงไม่มาก อีกทั้งตอนนี้แบกรับภาวะขาดทุนต่อไปไม่ได้อีก จนผู้ผลิตอาหารสัตว์ขนาดเล็กและขนาดกลางเริ่มหายไปจากตลาดจำนวนหนึ่ง จึงขอให้ขยับราคาเพดานวัตถุดิบอาหารสัตว์ใหม่ หรือเปิดเสรี เพื่อให้กลไกตลาดควบคุมกันเอง

เรียกว่าเป็นมุมมองที่ต่างกันเลย ระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ กับนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เพราะฝ่ายเกษตรกรมองว่า กระทรวงพาณิชย์ ปล่อยปละละเลยไม่คุมราคาอาหารสัตว์ แต่อีกฝ่ายมองว่ามีการคุมมากเกินไป จนกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์

แต่ที่ชวนสับสนไปกว่านั้น คือ ทั้งเกษตรกรและผู้ผลิตอาหารสัตว์ บอกเหมือนกันว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีการปรับราคาอาหารสัตว์ แต่รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กลับบอกราคายังไม่ขึ้น และยังไม่เห็นสัญญาณที่จำเป็นในการปรับราคาไข่ไก่อีก 10 สตางค์ด้วย เพราะมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่มาหลายรอบ แต่หากกลุ่มผู้เลี้ยงยืนยันจะปรับราคาเพิ่มอีก ก็อาจเสี่ยงต่อภาวะไข่ไก่เหลือล้นตลาด จนส่งผลให้ราคาไข่ไก่ตกลง จนกระทบรายได้ต่อไป

มาดูกันว่ากว่าจะมาเป็นไข่ไก่ 1 ฟอง ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ที่ 3 บาท 60 สตางค์ จะมีต้นทุนจากอะไรบ้าง จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่ ระบุว่า ต้นทุนหลัก 74% มาจากค่าอาหารสัตว์, 11% เป็นค่าเสื่อมพันธุ์, 5% เป็นค่าเสื่อมโรงเรือนและอุปกรณ์, 3% ค่าไฟฟ้า, 2% ค่าแรงงาน และ 5% เป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

สำหรับการกำหนดราคาไข่ไก่ คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด (Egg Board) มีมติกำหนดเพดานราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มไม่เกิน 20% ของต้นทุน ซึ่งในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เคยบอกกับเราว่า ราคาไข่ไก่ที่คิดจากต้นทุนบวกไป 20% จะอยู่ที่ 3 บาท 60 สตางค์ หากปรับขึ้นอีก 10 สตางค์ ต้องสอบถามกันว่าจะเกินเพดานที่เอ้กบอร์ดกำหนดหรือไม่ เพราะเท่ากับจะดันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไปอยู่ที่ 3 บาท 70 สตางค์

โดยราคาไข่ไก่มีการปรับครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา จาก 3 บาท 50 สตางค์ เป็น 3 บาท 60 สตางค์ จึงต้องติดตามกันต่อว่า สุดท้ายแล้วในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่

About Author