เจ้าของฟาร์มไก่น้ำตาซึม น้ำท่วมฉับพลัน อุ้มไก่ 600 ตัวหนี บ่อปลานิล 2 แสนตัวไม่เหลือ

วันพฤหัสบดี ที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 16.35 น.
วันที่ 6 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.หนองคาย ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุโนรู ทำให้มีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้างในหลายอำเภอ โดยเฉพาะ อ.ท่าบ่อ อ.โพธิ์ตาก และ อ.สังคม โดยได้พบกับนางจิดาภา นันทะ เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ “พรชัยฟาร์ม” ที่บ้านทุ่ม ตำบลน้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีไก่ไข่ที่ทำการขนย้ายออกจากเล้าไก่ที่เลี้ยงประจำ มาเลี้ยงไว้ริมทาง ใกล้ที่พักเป็นการชั่วคราว
นางจิดาภา เล่าว่า ครอบครัวเลี้ยงไก่ไข่ประมาณ 600 ตัว ปกติจะเก็บไข่ได้วันละประมาณ 20 แผง และยังมีบ่อปลา เลี้ยงปลานิลไว้ 2 แสนตัว ช่วงหัวค่ำวานนี้ ประมาณ 17.00 น. เหตุการณ์ยังปกติ แต่พอ 19.00 น. จู่ ๆ น้ำก็ไหลมายังเล้าไก่ ซึ่งไม่รู้ว่าน้ำมาจากไหล ตนและสามีต้องช่วยกันอพยพไก่ออกจากเล้า มาทำเล้าชั่วคราวไว้ให้ไก่อยู่ ซึ่งทุลักทุเลมาก ทั้งตกใจและเก็บอุปกรณ์ออกมาไม่ได้ วันนี้ทั้งวันเก็บไข่ได้เพียง 5 แผง คาดว่าไก่เองก็จะตกใจทำให้ไม่วางไข่เหมือนเคย ส่วนปลานิลที่เลี้ยงนั้นไม่สามารถทำอะไรได้เลย น้ำท่วมบ่อปลาจนหมด ขาดทุนย่อยยับแล้ว
ทั้งนี้คาดว่ามวลน้ำที่ไหลมาจะเป็นมวลน้ำจาก อ.ใกล้เคียง จ.อุดรธานี ซึ่งฝนตกหนักจากพายุโนรู ส่งผลให้น้ำไหลทะลักไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ชาวบ้านไม่ทราบว่าจะมีน้ำจากพื้นที่อื่นไหลเข้าท่วมทำให้เตรียมการรับมือไม่ทัน จนเกิดความเสียหายขึ้น
อย่างไรก็ตามโครงการบำรุงและรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งระดับน้ำสูงจากการรองรับน้ำฝนทั้งในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ อ.โพธิ์ตาก และลำน้ำสาขาจาก จ.อุดรธานี ก็ได้เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เนื่องจากระดับน้ำโขงอยู่ที่ 7.86 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.34 เมตร สามารถรองรับน้ำจากลำน้ำสาขาได้ เจ้าหน้าที่โครงการฯห้วยโมง ได้เปิดประตูระบายน้ำและเร่งทำการผันน้ำลงแม่น้ำโขง เพื่อให้น้ำในลำห้วยโมงที่เอ่อล้นและมีปริมาณสูงในหลายพื้นที่ลดระดับลง ไม่ให้ไหลท่วมพื้นที่การเกษตรซ้ำเติมชาวบ้านอีก

About Author