“ญี่ปุ่น” ฆ่าสัตว์ปีกกว่า 10 ล้านตัว สกัด “ไข้หวัดนก” ระบาด

“ญี่ปุ่น” สั่งกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มกว่า 10 ล้านตัว หลัง “ไข้หวัดนก” ระบาดทั่วประเทศ

กระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้กำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มเกิน 10 ล้านตัวแล้ว เนื่องจากไข้หวัดนกยังคงแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ในการระบาดครั้งนี้ มีการฆ่าสัตว์ปีกไปแล้ว 10.08 ล้านตัว มากกว่าสถิติเดิมในระหว่างพ.ย. 2563 ถึง มี.ค. 2564 ที่ฆ่าสัตว์ปีกไป 9.87 ล้านตัว

โดยปัจจุบัน มีการยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนกแล้วจำนวนทั้งสิ้น 57 ครั้ง ใน 23 จังหวัด ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรัฐบาลจังหวัดมิยาซากิเริ่มกำจัดไก่ไข่ราว 100,000 ตัวที่ฟาร์มในมิยาซากิเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) หลังจากพบการติดเชื้อครั้งใหม่ผ่านการทดสอบทางพันธุกรรม

ทั้งนี้การติดเชื้อดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 3 ในจังหวัดมิยาซากิ ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องออกมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกราว 3.96 ล้านตัวในฟาร์ม 123 แห่งภายในรัศมี 10 กิโลเมตรจากจุดที่ตรวจพบการติดเชื้อครั้งล่าสุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไก่ไข่คิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดในหมู่สัตว์ปีกที่ถูกกำจัดในช่วงที่มีการระบาดครั้งนี้ และมีจำนวนประมาณ 8% ของแม่ไก่ที่เลี้ยงทั่วประเทศจำนวน 130 ล้านตัว

สำหรับการกำจัดไก่ไข่จำนวนมากส่งผลให้ให้ราคาไข่เพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่ได้กำลังรับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้ออย่างหนัก ทั้งนี้ เนื่องจากไข้หวัดนกมีการแพร่กระจายไปทั่วโลก หลายฝ่ายจึงเชื่อกันว่า นกอพยพคือพาหะที่นำเชื้อเข้ามายังญี่ปุ่น

About Author