สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 21 ม.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงอุตสาหกรรมของอินเดีย เกี่ยวกับเป้าหมายการส่งออกไข่ไก่ของประเทศในเดือน ม.ค. ปีนี้ ว่า มีแนวโน้มสูงเป็นประวัติการณ์ 50 ล้านฟอง เป็นผลจากยอดการสั่งซื้อ “จำนวนมากอย่างไม่คาดฝัน” จากมาเลเซีย ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤติไข่ไก่แพงในประเทศ

ทั้งนี้ นายโมฮาหมัด ซาบู รมว.เกษตรของมาเลเซีย เยือนรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย และเป็นแหล่งฟาร์มไก่ที่สำคัญของประเทศ ขณะที่ข้อมูลจากบริษัท “พอนนี ฟาร์มส” หนึ่งในผู้ส่งออกไข่ไก่รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่มาเลเซียต้องการนำเข้าไข่ไก่ “จำนวนมาก” จากอินเดีย และแนวโน้มการสั่งซื้อจะยังคงแข็งแกร่งตลอดช่วงครึ่งแรกของปีนี้

อนึ่ง อินเดียส่งออกไข่ไก่ไปยังมาเลเซีย 5 ล้านฟอง เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา และเตรียมส่งออกเพิ่มเป็น 10 ล้านฟองในเดือนนี้ และเป็น 15 ล้านฟองในเดือน ก.พ. ที่จะถึง ซึ่งกระทรวงเกษตรของมาเลเซียคาดการณ์ว่า จะสามารถบรรเทาภาวะการขาดแคลนไข่ในประเทศ ซึ่งสถิติเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ระบุว่า ขาดแคลนไข่ไก่ประมาณ 157 ล้านฟอง.

เครดิตภาพ : REUTERS