ไข่ลุงตู่ ขึ้นราคาอีกแล้ว ลูกค้าหายเกลี้ยง แม่ค้าเผย งงมาก ปิดเทอมปกติจะลด นี่กลับเพิ่ม (คลิป)

ไข่ลุงตู่ ขึ้นราคา ลูกค้าหายเกลี้ยง แม่ค้าเผย งงมาก ปิดเทอมปกติจะลด นี่กลับเพิ่ม

อุทัยธานี : วันที่ 20 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายไข่ไก่ ที่หน้าแผงขายไข่สดในเขตเทศบาลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขยับราคาขึ้นอีกครั้งรวมแล้วที่ 6 บาท/แผง ส่งผลให้ปัจจุบันราคาไข่ไก่หน้าแผงตอนนี้แต่ละเบอร์ต้องถูกปรับราคาขึ้นมาอีกรอบ

โดยไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 100 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 110 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 115 บาท และไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 120 บาท ส่วนไข่เยี่ยวม้านั้นยังคงอยู่ที่ราคาฟองละ 8 บาท แผงละ 220 บาท และลังละ 350 บาท

เนื่องจากใช้ไข่เป็ดในการทำ ประกอบกับปัจจุบันราคาไข่เป็ดหน้าเล้านั้นยังคงไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นมาอีกรอบในครั้งนี้ ทำให้หน้าแผงยังคงต้องปรับตัวแบ่งขายแบบชุด 5 ฟอง 20 บาท 10 ฟอง 45 บาท และ 12 ฟอง 120 บาท เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการซื้อไข่ยกแผง

นางปวิตรา ม่วงเจริญ เจ้าของร้านกาญจนาค้าไข่ ในตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง กล่าวว่า ตอนนี้ไข่ไก่ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ซึ่งมีประกาศจากหน้าฟาร์มเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ผลกระทบนั้นก็มีเพิ่มตามมาบ้าง จากเดิมที่ตลาดค่อนข้างเงียบอยู่แล้ว หลังราคาปรับขึ้นอีกตอนนี้ลูกค้าก็ซื้อค่อนข้างน้อยลง

“โดยปกติแล้วทุกปีช่วงที่ปิดเทอมนั้นราคาไข่ไก่จะต้องปรับลดลง แต่ปีนี้กลับมีการประกาศขึ้นราคาจึงยิ่งทำให้คนซื้อไข่ไก่น้อยลงกว่าเดิมไปอีก ซึ่งบวกกับหลายปัจจัยลูกค้าก็จะไปเลือกใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นมากกว่าอย่างพวก ข้าวสาร น้ำมัน ฯลฯ ทำให้ช่วงนี้คนซื้อไข่ไก่กันแค่ 20-40 บาท หรือแค่ที่จำเป็นจะใช้ก่อนเท่านั้น และคาดว่าราคาไข่ไก่ขายจะหยุดอยู่แค่นี้ไม่น่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีก” นางปวิตรากล่าว

นางปวิตรากล่าวว่า ทั้งนี้ในช่วงปิดเทอมทุกๆ ปี ที่ราคาไข่ไก่จะปรับลดลงนั้น เป็นสาเหตุมาจาก ยอดขายหลักของไข่ไก่ที่นอกจากจะเป็นร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่แล้วนั้น โรงเรียนทุกแห่งยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการซื้อไข่ไก่ในปริมาณมากพอสมควรแทบทุกวัน เพื่อใช้ประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน ทำให้หลังจากที่เข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนแต่ละโรงเรียนหยุดซื้อไข่ไก่ จึงทำให้ยอดซื้อลดลงไปตามลำดับ เป็นผลทำให้ราคาไข่ไก่ถูกปรับลดลงตามไปด้วย