MGR Online

สร้างแบรนด์ “พ่อเลี้ยงราชาไข่ไก่” ผ่านตู้สินค้าอัตโนมัติเจ้าแรกในไทย

เผยแพร่:    ปรับปรุง:    โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ราชาฟาร์มไข่ไก่ King Eggs หรือ สุนทรฟาร์ม จับมือ บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพิ่มวิธีจำหน่ายไข่ไก่สดผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย คาดภายในปีนี้จะเห็นภาพลักษณ์ชัดเจนในแบรนด์ของ “พ่อเลี้ยงราชาไข่ไก่”

นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ ประธานบริษัท คิงส์เอ้กส์(ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของฟาร์มไข่ไก่ King Eggs ราชาไข่ไก่ บอกว่าไอเดียการจำหน่ายไข่ไก่สดใหม่ส่งตรงจากฟาร์มผ่านตู้ King Eggs Vending Machine ทำให้ผู้บริโภคง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ประเดิมสาขาแรก คอนโดลุมพินี เมกะซิตี้ บางนา ชั้น 1 ตึก B ภายใต้แนวคิด Farm to Table ส่งตรงความสดของไข่ไก่จากฟาร์มสู่มือผู้บริโภค และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ในการเข้าถึงสินค้าได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างความยั่งยืนสู่ผู้ค้า ส่งต่อความสุขสู่ผู้บริโภค

“ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ จะขยายช่องทางจำหน่ายไข่ไก่ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติจำนวน 100 ตู้ ปูพรมไปยังพื้นที่คอนโดทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำกำไรจากการขายไข่ไก่ปกติเพิ่มขึ้นถึง 20%”

ทั้งนี้ปลายทางที่เขาวางไว้คือ การเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อจะได้มีเงินทุนในการขยายธุรกิจให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าไข่ไก่เป็นสินค้าทั่วไปที่ทำกำไรไม่ได้มาก ฉะนั้นจำเป็นจะต้องผลิตให้ได้ปริมาณไข่เยอะๆ

“ผมค่อยๆขยายปริมาณแม่ไก่ จาก 30,000 เป็น 60,000 / 120,000 / 300,000 / และปัจจุบัน เราได้ขยายเป็น 800,000 ตัวแล้ว วันนึงมีไข่ที่ผลิตได้ 700,000 กว่าฟอง เพื่อขายและได้กำไรมากๆ มันก็เลยเป็นที่มาว่าถ้าเราเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ เราจะมีเงินทุนมากพอที่จะทำฟาร์มที่มีมาตรฐาน และสามารถผลิตไข่เพื่อให้ผู้ค้านำไปขายโดยสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

ในปีนี้ เป็นปีที่เราจะสร้างแบรนด์ กับเตรียมตัวขยายเป้าหมายการขยายเลี้ยงไก่เป็น 1,200,000 ตัว และภายในสิ้นปีนี้จะเห็นภาพลักษณ์เราชัดเจนขึ้นในแบรนด์ของ “พ่อเลี้ยงราชาไข่ไก่” เราเลยวางเป้าปีนี้และกำหนด Deadline แล้วเริ่มลงมือทำเลย ด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่ายไข่ไก่ด้วยตู้ Vending Machine ในการขยายธุรกิจ ทำให้เราเป็นเจ้าแรกในเรื่องของการขายไข่ผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผมมองว่าโอกาสการทำรายได้มันมี และมันสามารถช่วยผู้ค้าได้ ซึ่งมันตรงตาม concept ที่เราตั้งเอาไว้

ก่อนหน้านี้ ชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ ทำงานประจำเป็นโปรแกรมเมอร์ และต้องเลือกทิ้งงานประจำเพื่อกลับไปดูแลกิจการฟาร์มไก่ของครอบครัว “ผมอยากดูแลครอบครัว พูดง่ายๆ ก็คือ “ผมมาเลี้ยงไก่เพราะรักพ่อ” นั่นคือเหตุผลที่กลับมาช่วยดูแลฟาร์ม และตั้งใจว่าจะทำให้ธุรกิจฟาร์มไข่ไก่ของที่บ้านให้ดีขึ้น อะไรที่เป็นแบบเดิมๆ ขยายกิจการไม่ได้ผมไม่เอา ผมว่าถ้าบริหารและพัฒนาให้ดีขึ้นต้องต่อยอดได้แน่นอน”

Vision ตอนที่เขาวางไว้ก่อนลงมือทำ คือการสร้างความยั่งยืนสู่ผู้ค้า ส่งต่อความสุขสู่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น King Eggs Vending Machine โดยนำตู้ Vending Machine มาใช้งานที่หน้าร้าน ลดปัญหาการจ้างพนักงาน และกลุ่มตลาดที่วางไว้ตามแผน Farm to Table คือการรับไข่ไก่สดๆ ที่ส่งตรงจากฟาร์มแล้วจำหน่ายผ่านตู้ King Eggs Vending Machine ไปถึงผู้บริโภคในทันที ซึ่งเป็นตัวที่ตอบโจทย์

เขายกตัวอย่างว่า “ถ้าผมมีผู้ค้าคนกลางที่อยากจะมา join กับผม เพียงแค่เขาคนเดียวผมเชื่อว่าเขาสามารถดูแลและขายไข่ผ่านตู้ Vending Machine ได้มากกว่า 50 ตู้ในหนึ่งรอบสัปดาห์ เนื่องจากอายุไข่จะอยู่ที่ประมาณ 1สัปดาห์ คุณสามารถนำไข่ไปใส่ตู้ วันนึงอาจจะทำได้ 4-5 ตู้ 10 วัน คุณก็จะได้ 50 ตู้ แล้วมันดำเนินการได้ด้วยคนเพียงคนเดียวตัดปัญหาเรื่องหน้าร้าน การเช่าที่ เขาเองก็ไม่ต้องไปจ้างคน เเละมีระบบหลังบ้านที่ผ่านการ Test มาเรียบร้อยแล้ว” จากเดิมฟาร์มค่อย ๆ ขยายปริมาณแม่ไก่ จาก 30,000 เป็น 60,000 / 120,000 / 300,000 / และปัจจุบันได้ขยายเป็น 800,000 ตัวแล้ว วันนึงมีไข่ที่ผลิตได้ 700,000 กว่าฟองโดย ในปี 2566 เป็นปีที่เราจะสร้างแบรนด์ กับเตรียมตัวขยายเป้าหมายการขยายเลี้ยงไก่เป็น 1,200,000 ตัว เพิ่มช่องทางจำหน่ายไข่ไก่ด้วยตู้ Vending Machine ในการขยายธุรกิจ อนาคตเรามีโอกาสที่จะพัฒนาตู้ King Eggs Vending Machine ให้สามารถทำไข่ปิ้ง ไข่ออนเซ็น ไข่ตุ๋น ที่เลือกอุณหภูมิ ขนาดความสุกของไข่ได้ตามความต้องการที่หน้าตู้ได้เลย

นายกอบเดช นามประกาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส เราเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้แบรนด์ Advance Vending รับสร้าง OEM และพัฒนาระบบ Smart Vending Machine and AI Retail Vending Machine ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและร้านค้าอัจฉริยะแบบครบวงจร ให้สามารถรองรับและตอบโจทย์ตามความต้องการของเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ กลุ่มเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึง SMEs หลายราย ในการขายสินค้าแต่ละประเภทที่แตกต่างกันออกไป ผ่านตู้ Vending Machine ทำให้สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางการขายได้มากขึ้น และใช้แรงงานคนน้อยที่สุด

นอกจากนี้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติยังสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์สินค้าให้เป็นที่จดจำ สร้าง Brand awareness ตอกย้ำการรับรู้แบรนด์สินค้า ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มขยายตู้ Vending Machine ไปยังพื้นที่ทำเล ที่เหมาะกับสินค้ามากขึ้น และมีการขยายตัวต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด ภายใน 1-2 ปีนี้ เช่นเดียวกับ King Eggs Vending Machine ที่ขยายช่องทางขายไข่ไก่ โดยใช้ไอเดีย Farm to Table สู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เน้นวางตู้จำหน่ายไข่ไก่อัตโนมัติในพื้นที่คอนโดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ด้วยงบการลงทุนที่ไม่สูงมาก แต่สามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น และเป็นการหาช่องทางใหม่ๆ ในการขยายตลาดเพิ่มขึ้น”

About Author