ญี่ปุ่นถึงจุด “ไข่” เป็นเมนูหรูหรา

22 เม.ย. 2566

ญี่ปุ่นถึงจุด “ไข่” เป็นเมนูหรูหรา

ไม่น่าเชื่อว่าสถานการณ์ที่ญี่ปุ่น ณ ขณะนี้กำลังประสบกับปัญหาการระบาดของ “ไข้หวัดนก” และลุกลามบานปลายกระทบไปไกลขั้นเลวร้ายที่สุด ซึ่งนอกจากจะไม่มีที่ฝังศพสัตว์ปีกแล้ว ยังกระเทือนถึง “ไข่ไก่” ที่กลายเป็นของแพงอีกด้วย

เพราะทางฟาร์มปศุสัตว์จำต้องทำลายไก่หลายล้านตัว ก่อให้เกิดการขาดแคลนไข่ไก่ จนราคาทะยานพุ่งสูงขึ้น ไข่ไก่ในญี่ปุ่นกลายเป็นเมนูจานหรู ทั้งที่แต่เดิมไข่ไก่ถือเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการประกอบอาหารง่าย ๆ ทั่ว ๆ ไป ตั้งแต่ไข่ม้วน ข้าวห่อไข่ ไปถึงราเม็งที่เสิร์ฟพร้อมด้วยไข่ต้มยางมะตูม

ทั้งที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า การระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีกและในนกธรรมชาติเกิดขึ้นมาช้านานร่วมศตวรรษ แต่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่า ทั่วโลกที่กำลังประสบเหมือนญี่ปุ่น ซึ่งดูไปแล้วนี่คือช่วงที่เลวร้ายที่สุดนั้น บางทีอาจเป็นผลจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องกำจัดไก่ทำสถิติ 17 ล้านตัว หรือคิดเป็นสัดส่วน 9 % ของแม่ไก่ทั้งหมดทั่วประเทศ ทำให้ราคาขายส่งพุ่งพรวดขึ้นกว่า 70 % ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลของทางสมาพันธ์สหกรณ์การเกษตรแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ปัจจุบัน ไข่ไก่ขนาดกลางวางขายอยู่ที่กก.ละ 350 เยน หรือราว 90 บาท

จากข้อมูลสำรวจร้านอาหารกว่า 100 แห่งของบริษัทวิจัย เตโกกุ ดาต้าแบงก์ พบว่า กลุ่มธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ราว 28 % ระงับหรืออาจชะลอการจำหน่ายบางเมนู ด้วยเล็งเห็นแล้วว่าอุปทาน (supply) ของไข่อาจยังไม่กลับสู่ภาวะปกติในอนาคตอันใกล้นี้ ผนวกกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางอาหารก็เสริมว่า แรงกดดันด้านราคาก็ยังอาจจะมีต่อเนื่องในอนาคต เพราะเชื่อว่าผลผลิตจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกยังไม่มีสัญญานคลี่คลาย

ช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทางร้านแม็กโดนัลด์ในญี่ปุ่น แจ้งเตือนลูกค้าว่าอาจต้องงดขายเมนูยอดฮิตช่วงนี้ อย่าง “เทอริทามะ เบอร์เกอร์ส” ที่ประกอบไปด้วยเบอร์เกอร์เสิร์ฟพร้อมเนื้อ หรือหมู โปะด้วยไข่ดาว ผักกาดแก้วราดด้วยซอสเทริซากิ แม้แต่ร้านสะดวกซื้อ 7/11 ก็ต้องงดขายอาหาร 15 รายการ และปรับเมนูสูตรทำแซนวิชและสลัด กับลดการใช้ไข่ไก่ด้วย รวมถึงบริษัท คิวพี ซึ่งผลิตน้ำสลัดมายองเนสที่มีไข่แดงเป็นส่วนผสมหลัก ก็ยังขอปรับราคาเดือนเม.ย.นี้เพิ่มขึ้นอีก 21 % แต่ถึงขึ้นราคายังไง คาดว่ากำไรสุทธิก็ลดลง 47% เพราะต้นทุนไข่ไก่ที่แพงขึ้นนั่นเอง

ความไม่สะดวกในการบริโภคไข่ไก่ ก็ทำให้หลายบริษัทพยายามคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ทดแทน หรือหาทางเลือกอื่น เช่น นิสซุย คอร์ปอเรชั่น บริษัทอาหารทะเลยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ทำ “ทามาโกะยากิ” ไข่ม้วนญี่ปุ่นจากปลาอลาสกา พอลเล็ค ซึ่งคิดค้นเมนูนี้ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของ 2022 แล้ว จากที่ไม่เคยเป็นเมนูดาวเด่น แต่ตอนนี้กลายเป็นว่ายอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตปีนี้พุ่งขึ้นถึง 5 เท่า และยังมีบริษัทอาหารญี่ปุ่น 2foods พัฒนาร่วมกับคาโกเมะ อุตสาหกรรมอาหารยักษ์ใหญ่ ก็นำแครอทกับถั่วแคนเนลลิลี มาใช้ทดแทนข้าวห่อไข่สไตล์ญี่ปุ่นเช่นกัน

About Author