ไข่ข้าว เมนูเปิบพิสดารลุ่มแม่น้ำโขง

MawinPongsuttiyakorn

MawinPongsuttiyakorn
|1 min read
อ่านบทความอื่นจาก MawinPongsuttiyakorn
ไข่ข้าว เมนูเปิบพิสดารลุ่มแม่น้ำโขง

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่านบทความนี้ผมจะพามารู้จักเมนูเปิบพิสดารที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง ซึ่งเป็นเมนูที่มีทั้งคนที่ชื่นชอบ รวมถึงคนที่ไม่กล้าทาน เมนูนี้ก็คือ “ไข่ข้าว” นั่นเอง โดยไข่ข้าวรสชาตจะเป็นยังไงและมีกรรมวิธียังไงติดตามได้จากบทความนี้เลยครับไข่ข้าว

ไข่ข้าว หรือใน สปป.ลาว จะเรียกว่า ไข่ลูก ส่วนประเทศฟิลิปปินส์จะเรียกว่า ไข่บาลุต การจะนำไข่มาทำไข่ข้าวนั้นเกิดจากการที่ฟาร์มไข่นำเป็ดตัวผู้และตัวเมียผสมพันธุ์กัน ส่วนไข่ที่เรานำมาบริโภคกันแบบปกติกันนั้นจะเกิดจากการผสมพันธุ์ของเพศเดียวกัน จึงส่งผลให้ไข่ไม่สามารถฟักเป็นตัวได้ ในส่วนของไข่ข้าวเมื่อเพศผู้และเพศเมียผสมพันธุ์กันแล้วออกไข่มา ก็จะถูกนำมาเก็บไว้ในฟาร์ม โดยไข่ทุกใบจะไม่สามารถฟักเป็นลูกเจี๊ยบได้ทุกใบ ไข่ใบที่ไม่สามารถฟักได้หรือเสียชีวิตขณะอยู่ในไข่ก็จะถูกนำมาเป็นไข่ข้าวในที่สุดชูรส

ไข่ข้าวจะเป็นอาหารที่นิยมของคนไทยในภาคอีสาน รวมถึงประเทศลุ่มแม่น้ำโขงคือ กัมพูชา, สปป.ลาว, เวียดนาม โดยจะขายกันในราคาใบละประมาณ 10 บาท การทานไข่ข้าวสามารถหาได้ตามร้านอาหาร Street Food ทั่วไป โดยไข่ 1 ใบ จะมาพร้อมกับผงชูรส 1 ถุง เพื่อลดความคาว วันนี้เราจะมาลองทานไข่ข้าวกันปอกเปลือก

วิธีการทานคือต้องเคาะไข่บริเวณเปลือกส่วนบนแล้วแกะเปลือกออก ภาพแรกที่เห็นอาจจะมีคนถอนตัวมาเยอะแล้ว จะเห็นทั้งเส้นเลือดของน้องลูกเจี๊ยบผู้โชคร้ายที่เสียชีวิตก่อนจะฟักออกมา หากคุณพร้อมจะไปต่อก็ให้ดูดน้ำในไข่ รสชาตจะออกคล้ายน้ำซุปไก่ หากอยากเพิ่มรสชาตก็ตักผงชูรสที่แถมมาใส่ลงไปซดกับน้ำซุปเนื้อ

ขั้นตอนต่อมาคือไฮไลท์ของเมนูนี้ให้เราตักไข่ออกมา จะเป็นเนื้อลูกเจี๊ยบและไข่แดง เมื่อลองทานเข้าไปจะเป็นส่วนผสมของเนื้อสัตว์และไข่ตุ๋น เนื้อสัตว์ก็กรอบกรุบๆ โดยรวมแล้วอร่อยครับไข่

และนี่ก็คือไข่ข้าวหลังจากที่ท่านเสร็จเรียบร้อย โดยไข่ขาวตรงขอบเปลือกข้างในสามารถทานได้ ส่วนนี้รสชาตจะเป็นเหมือนไข่ต้มธรรมดาเลย หากใครมีโอกาสไปเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม, สปป.ลาว, กัมพูชา หากพบร้านอาหาร Street Food ร้านไหนที่วางไข่ใบสีขาวๆ อยู่บนรถเข็นให้สันนิษฐานเลยไข่ข้าวแน่นอน หากใครกล้าทานก็อยากให้ลองทานดู ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต 😀

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียน

About Author