นครราชสีมา หนุ่มช่างไฟ หาอาชีพเสริม ปรับข้างบ้าน เพาะเลี้ยงนกกระทา เก็บไข่ขายสร้างรายได้งาม ช่วงเทศกาลปีใหม่ ลูกค้าสั่งจองจำนวนมาก

9 ธ.ค. 65 – ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หนุ่มช่างไฟใช้เวลาว่าง หันมาเลี้ยงนกกระทาขายไข่ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ในครัวเรือน โดยมีรายได้เฉลี่ยประมาณวันละ 500-1,000 บาท ซึ่งเป็นการช่วยครอบครัวให้มีรายได้เป็นอย่างดี

นายสุมิตร เถื่อนกลาง อายุ 49 ปี กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้กิจการเครื่องไฟ-ช่างไฟ ที่เคยมีงานพิธีต่างๆ ซบเซาลง ขาดรายได้มาเป็นระยะหนึ่ง จึงรีบหาอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว โดยใช้พื้นที่ข้างบ้าน ประมาณ 1 งาน ทดลองเลี้ยงนกกระทา เพื่อที่เก็บไข่นกกระทาขาย คิดว่าน่าจะดี เพราะหมู่บ้านอยู่ใกล้ตลาดใหญ่ พ่อค้าแม่ค้าน่าจะนำไปทำเมนูอาหาร

จึงซื้อไข่นกกระทามาเลี้ยง ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 2 เดือน นกกระทาก็ออกไข่ทุกวัน เฉลี่ยเก็บไข่นกกระทา วันละ 200-300 ฟอง ขายให้คนในหมู่บ้านฟองละ 1 บาท

นายสุมิตร บอกอีกว่า การเลี้ยงนกกระทาขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่มีโรคระบาด การให้อาหารนกกระทาเหมือนให้อาหารไก่ไข่ทั่วไป มีลูกค้าสั่งจองทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ มีลูกค้าสั่งจองไข่นกกระทาไว้ประกอบอาหารรับประทานกันเป็นจำนวนมาก