7 ประโยชน์ของการกินไข่ในมื้อเช้า..ที่คุณต้องร้องว้าว เมื่อได้รู้

351
Onetotea92

Onetotea92
|2 min read
อ่านบทความอื่นจาก Onetotea92
7 ประโยชน์ของการกินไข่ในมื้อเช้า..ที่คุณต้องร้องว้าว เมื่อได้รู้

“ไข่” ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา นับว่าเป็นสุดยอดอาหารจากธรรมชาติ เพราะมีแคลอรีต่ำ ไขมันน้อยและยังเป็นแหล่งของโปรตีนดีที่จำเป็นต่อร่างกายมากๆ ส่วนตัวเราชอบกินไข่ในมื้อเช้าเป็นประจำเพราะมันทั้งอร่อยและทำง่าย แต่เพื่อนๆ รู้กันไหมคะว่าการกินไข่ในตอนเช้านั้นมีประโยชน์แอบซ่อนอยู่มากมายจนเราอาจคาดไม่ถึงเลยล่ะ..และรับรองได้เลยว่าดีกับคนที่อยากลดน้ำหนัก ดูแลสุขภาพอย่างแน่นอน กินไข่ตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร กินไข่แล้วอ้วนไหม? มาดูคำตอบที่น่าสนใจไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

 

7 ประโยชน์ของการกินไข่ในมื้อเช้า

 

ไข่ไก่ ประโยชน์ของไข่ไก่ กินไข่วันละกี่ฟอง ประโยชน์ของการกินไข่ กินไข่ต้มลดน้ำหนัก

1.เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม

ไข่ไก่ 1 ฟองให้โปรตีน 7 กรัม แถมยังป็นลีนโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ทำให้อ้วน

 

2.ไข่ไก่ย่อยง่ายและดูดซึมง่าย

มื้อเช้าคงไม่เหมาะกับการกินอาหารที่ย่อยยากสักเท่าไหร่เพราะระบบย่อยของเราไม่ได้ทำงานมาหลายชั่วโมง การกินเมนูไข่เป็นมื้อเช้านั้นดีต่อระบบย่อยอาหารของเราค่ะ เพราะไข่นั้นเป็นเนื้อนิ่ม ย่อยง่ายและดูดซึมง่ายไม่ลำบากลำไส้และกระเพาะอาหาร และช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายได้อย่างทันท่วงที

 

3.ช่วยเติมท้องให้อิ่มนาน

เพราะโปรตีนมีคุณสมบัติลดฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความหิว ทำให้เราไม่หิวระหว่างมื้อ ลดการกินจุบจิบระหว่างมื้อ

 

ไข่ไก่ ประโยชน์ของไข่ไก่ กินไข่วันละกี่ฟอง ประโยชน์ของการกินไข่ กินไข่ต้มลดน้ำหนัก

4.การกินไข่มื้อเช้าช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ

ใครที่มีปัญหาระบบเผาผลาญช้า เบิร์นแคลอรีได้น้อยลงเพราะเคยลดน้ำหนักผิดวิธี ลองกินไข่ต้มเป็นมื้อเช้าจะช่วยฟื้นฟูระบบเผาผลาญได้ดีเลยล่ะ เพราะไข่ต้มเป็นแหล่งของโปรตีน ซึ่งโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญได้มากถึง 20-30% เลยทีเดียว

 

5.กินไข่มื้อเช้าช่วยลดน้ำหนัก

ดังที่กล่าวไปในหลายๆ ข้อก่อนหน้านี้ว่าไข่ไก่เป็นแหล่งของโปรตีนไม่ติดมันและช่วยทำให้เราอิ่มท้องได้นานกว่า จึงส่งผลดีกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เริ่มต้นวันด้วยการกินไข่ต้ม ตุ๋น ไข่นึ่ง ไข่คน(ใช้น้ำมันมะกอก) ประมาณ 1-3 ฟอง นับเป็นเมนูอาหารเช้าลดความอ้วนชั้นดี

Advertisement

 

ไข่ไก่ ประโยชน์ของไข่ไก่ กินไข่วันละกี่ฟอง ประโยชน์ของการกินไข่ กินไข่ต้มลดน้ำหนัก

6.ไข่ไก่ช่วยบำรุงสมอง ปรับระบบการทำงานของประสาท

ตื่นเช้ามายังงัวเงีย สมองยังเบลอๆ การกินไข่ในตอนเช้ามีส่วนประกอบของโคลีนมากถึง 30% ซึ่งเจ้าสารโคลีนตัวนี้ช่วยบำรุงประสาท ส่งเสริมการทำงานของสมอง ป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์

 

7.ไข่ไก่ช่วยบำรุงสายตา ปรับโฟกัสตาได้ดี

กินไข่เป็นประจำทุกวันช่วยทำให้ดวงตามีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยทางที่ดีก็ควรกินไข่แดงไปพร้อมกันด้วย เพราะไข่แดงมีสารลูทีนและซีแซนทีนที่ดีกับสายตา ป้องกันอาการตาเสื่อมได้

 

ไข่ไก่ ประโยชน์ของไข่ไก่ กินไข่วันละกี่ฟอง ประโยชน์ของการกินไข่ กินไข่ต้มลดน้ำหนักส่วนตัวเราชอบกินเมนูไข่ตอนมื้อเช้ามากๆ ค่ะ เมนูที่ออกบ่อยที่สุดเลยคือ ไข่ต้ม เพราะมันทำง่ายกินยาก ใช้เวลาในการต้มประมาณ 5-8 นาทีก็พร้อมกิน นำมาทำเมนูได้หลากหลายทั้งแซนด์วิช กินคู่กับน้ำพริก ผักลวกและไข่ต้มคืออร่อยที่สุด หรือจะดัดแปลงเมนูไข่ก็ได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นไข่คน ไข่ตุ๋น ไข่เจียว(น้ำมันน้อย) บวบผัดไข่ ใบเหลียงผัดไข่ บอกเลยว่าอร่อยเด็ดและได้ประโยชน์ดีสุดๆ รู้ประโยชน์ของการกินไข่ในมื้อเช้าแบบนี้แล้วเพื่อนๆ อย่าลืมเพิ่มไข่สักประมาณ 1-2 ฟองในมื้อเช้ากันดูนะคะ รับรองว่าดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

About Author