5 สายพันธุ์ เป็ดไข่น่าเลี้ยง

เทคโนโลยีที่เป็นมิตร

อัพเดท 12 ต.ค. เวลา 17.29 น. • เผยแพร่ 1 วันที่แล้ว

ปกเว็บ01

เป็ดเป็นผลที่ทุกคนมักจะนำมาซึ่งการเลี้ยงไม่แพ้ “ไก่” แถมให้ผลผลิตไข่จำนวนมากที่ขายดีที่สุดของไข่เป็ดเฉพาะตัวทั้งไข่แดงจะออกส้มมีรสชาติดีกลิ่นหอมของมัน ออแกนิก… รวมชั้นดีที่หากินได้ในโปรตีนและเป็ดไข่ไม่จำเป็นต้องดูแลเยอะที่สุดหากไก่ไข่กลายเป็นอาชีพเสริมที่ผู้ดูแลจำกัด

ใครที่ค้นคว้า“เป็ดไข่”มาเลี้ยงแต่หลายแห่งจะเลือกสายพันธุ์ไหนมาดีเลี้ยงยากเลี้ยงไหมแล้วต่างกันยังไงเลี้ยงเพื่อเก็บไข่มาจำหน่ายเลี้ยงเพื่อบริโภคเนื้อหรือเลี้ยงเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีพลเมือง แนะนำ5 สายพันธุ์ เป็ดไข่น่าลงทุนไปดูกันเลย

เป็ดกากีแคมเบลล์

เป็ดพันธุ์นี้พัฒนาพันธุ์โดย Adele Campbell ในการพิจารณาตั้งแต่ปลายเดือน 18 ลำไส้ได้เป็นเป็ดพันธุ์ที่ให้ดกไข่พันธุ์หนึ่งโดยให้ไข่สอบสวน 300 ฟองจะเป็นเป็ดที่ให้ผลผลิตไข่ดีไข่เป็ดไข่ ขนาดใหญ่ที่เป็นพันธุ์ที่เป็นโรค

เป็ดกากีแคมเบลมีขนสีน้ำตาลแต่ขนที่หลังและปีกมีสีอ่อนกว่าปากสีดำในส่วนลึกสีเขียวต่ำตาสีน้ำตาลเข้มคอคอสีน้ำตาลแต่จะเป็นสีกากีขาและเท้าสี เพียงแค่สีขนแต่เข้มกว่าเล็กน้อยเพื่อตรวจสอบเมื่อโตเต็มรูปแบบหนักเพื่อดู 2.0-2.5

เริ่มต้นไข่เมื่ออายุเริ่มต้น 4 เดือนครึ่งคนที่จะเป็นขนบนหัวคอไหล่และปลายปีกสีเหลืองติดตามตรวจสอบสีกากีและน้ำตาลเท้าและเท้าสีกากีเข้มจะต้องโตเต็มที่จะดูแลเส้นผม 2.5-2.7

เป็ด อินเดียน รันเนอร์

เป็ดพันธุ์นี้พบครั้งแรกในซีรีส์นี้ไม่จำเป็นต้องใช้ชวาและร่างกายของคุณเป็นตัวอย่างผู้เมื่อโตเต็มที่มีปริมาณจะมีน้ำหนัก 1.7-2.5 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1.5-2.0 เป็ดพันธุ์นี้อยู่ 3 สีคือสีขาวหลายสี และสีลาย

เป็ดพันธุ์นี้มักจะนิยมพันธุ์ที่แปลกกว่าเป็ดพันธุ์อื่นๆ คือในขณะที่ยืนคอยืดตั้งตรงมักจะตั้งฉากกับพื้นหลังของนกเพนกวิน อนุญาตให้เล่นแต่จะเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกสบายเดินและวิ่งมากกว่าปากสีเหลืองและเท้า สีส้ม

ตรวจสอบเริ่มให้ไข่เมื่ออายุประมาณ 4 สัปดาห์ต่อเดือนให้ฟองฟองโตและไข่ทนต้องรอถาม 150-200ฟอง

เป็ดนครปฐม

เลี้ยงกันมากในเขตจังหวัดนครปฐม เพชรบุรี สุพรรณบุรี และพื้นที่ส่วนใหญ่ในส่วนตรงกลางของพื้นที่คอกปศุสัตว์ปัจจุบันทำการวิจัยด้านโปรตีนและพันธุ์เพื่อตรวจสอบให้เป็นเป็ดที่ให้ทั้งไข่และเนื้อต้านทานโรค ส่วนตัวใหญ่กว่าเป็ดกากี แคมเบลไม่ให้ไข่ช้าแต่ให้ไข่ใหญ่

ไดรฟ์มีขนสีลายกาบอ้อยสีเทา เท้าสีส้มของผู้ที่จะสีเหลืองไปถึงคอหัวไปถึงรอบคอมีวงรอบสีขาว อกสีแดงเกรย์สีเทาปากสีเทาและเท้าสีส้มพนักงานเมื่อโตเต็มที่จะ มีน้ำหนักหนักประมาณ 3.0-3.5 กิโลไบต์ต่อปี 2.5-3.0 กิโลไบต์

เริ่มให้ไข่เมื่ออายุเริ่มต้น 6 สัปดาห์

เป็ดปากน้ำ

เลี้ยงกันมากในส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา และชลบุรีในส่วนของจังหวัดที่อยู่ในทะเลอื่นๆ เลี้ยงง่าย แข็งแรง มีประสิทธิภาพของโรคสูงสำหรับเกษตรกรรายย่อยในชนบทและสำหรับข้ามพันธุ์กับเป็ดพันธุ์กบในบุรีจะให้ลูกผสมที่มีประสิทธิผล เป็นเป็ดพื้นเมืองที่กรมปศุสัตว์อนุรักษ์พันธุ์ต่อเนื่องมากว่า 30 ปี

เป็นเป็ดพันธุ์เล็ก ตัวเมีย มีปาก เท้า และขนปกคลุมลำตัวสีดำ อกสีขาว ส่วนตัวผู้จะมีขนบนหัวและคอสีเขียวเป็นเหลือบเงา มีลำตัวขนาดเล็กกว่าเป็ดนครปฐม ให้ไข่ฟองเล็กกว่า

เริ่มให้ผลผลิตไข่เมื่ออายุ 18-20 สัปดาห์ สามารถให้ผลผลิตไข่ประมาณ 280-300 ฟองต่อตัวต่อปี ตัวผู้ของเป็ดพันธุ์พื้นเมืองนิยมนำไปเลี้ยงเป็นเป็ดเนื้อ

เป็ดบางปะกง

ได้รับการพัฒนาการปรับปรุงพันธุ์โดยกรมปศุสัตว์ ปรับปรุงพันธุ์จากเป็ดพันธุ์กากีแคมเบลล์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 เลี้ยงและ ขยายพันธุ์ที่สถานีวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์บางปะกง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายฐานการวิจัยและผลิตลูกเป็ดไปที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์ปีก จังหวัดปราจีนบุรี ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครสวรรค์ จันทบุรี และสุราษฎร์ธานี

เพศผู้มีขนสีกากีเข้ม หัว ปลายปีก ปลายหางสีเขียวแก่ ปากสีน้ำเงิน ขา แข้งสีส้ม อายุเริ่มผสมพันธุ์ 6 เดือน เพศเมียขนตามลำตัวสีกากีอ่อนตลอดลำตัว ปากสีดำน้ำเงิน แข้งสีดำ

เริ่มให้ไข่ที่อายุประมาณ 20 สัปดาห์ น้ำหนักตัวเมื่อให้ไข่ฟองแรก 1,533 กรัม ผลิตไข่ปีละ 301 ฟองต่อแม่

โรงเรือนสำหรับเลี้ยงเป็ดไข่ ลักษณะทั่วไปของโรงเรือนเป็ดที่ดี

  • กันลม แดด ฝน ได้
  • อากาศภายในโรงเรือนสามารถระบายถ่ายเทอากาศได้ดี
  • สามารถรักษาความสะอาดได้ง่ายไม่มีน้ำขัง
  • พื้นควรเป็นพื้นทราย หรือพื้นซีเมนต์ จะทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย และควรปูเปลือกข้าว หรือแกลบเป็นวัสดุรองพื้น
  • บริเวณที่วางอุปกรณ์ให้น้ำควรมีการระบายน้ำที่ดี พื้นโรงเรือนบริเวณที่ให้น้ำควรใช้พื้นไม้ระแนง หรือพื้นสแลทจะสามารถระบายน้ำได้ดี หรืออาจจะทำเป็นแท่นตะแกรงลวดสำหรับวางอุปกรณ์ให้น้ำ
  • สร้างง่าย ราคาถูก และใช้วัสดุก่อสร้างที่มีในท้องถิ่น
  • ไม่ควรเลี้ยงแน่นจนเกินไป อัตราส่วนในการเลี้ยงต่อพื้นที่

– เป็ดเล็ก 6-8 ตัวต่อ 1 ตารางเมตร

– เป็ดรุ่น 5-6 ตัวต่อ 1 ตารางเมตร

– เป็ดไข่ 4-5 ตัวต่อ 1 ตารางเมตร

– เป็ดเนื้อ 7 ตัวต่อ 1 ตารางเมตร ทุกขนาด

โรงเรือนสำหรับเลี้ยงเป็ดไข่จะต้องมิดชิดพอสมควรเพื่อป้องกันสัตว์อื่นเข้ามารบกวน ซึ่งจะทำให้เป็ดตกใจและไข่ลดลงได้ ภายในโรงเรือนนี้จะวางรังไข่ไว้บนพื้นสำหรับเป็ดใช้วางไข่ รังไข่ที่มักใช้จะทำด้วยไม้ขนาด 12×14 นิ้ว สูง 12 นิ้ว ด้านบนและด้านหน้าเปิด ใช้ฟางหรือแกลบรองพื้นรัง อัตราการใช้รังไข่ 1 รังต่อเป็ด 4-5 ตัว ระบายอากาศภายในโรงเรือนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เป็ดเครียดจากความร้อนซึ่งอาจจะทำให้เป็ดไข่ลดลงได้ นอกจากนี้ ยังช่วยระบายก๊าซแอมโมเนียออกจากโรงเรือนอีกด้วย

ระยะเป็ดไข่ ควรให้แสงสว่างวันละ 16-18 ชั่วโมง เพื่อช่วยในการทำให้เป็ดไข่ดีขึ้น การเพิ่มความยาวแสงควรเพิ่มเมื่อเป็ดอายุประมาณ 18 สัปดาห์โดยเพิ่มแสงสัปดาห์ละ 30 นาที จนกระทั่งความยาวแสงอยู่ที่ 16-18 ชั่วโมงต่อวัน การเปิดไฟอาจจะเปิดให้ในช่วงค่ำประมาณ 2 ชั่วโมง และเปิดไฟในช่วงเช้ามืดประมาณ 2-3 ชั่วโมง เรื่องคุณภาพของไข่เป็ดที่ออกมา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เป็ดนั้นๆ ว่าสายพันธุ์ไหนดีกว่ากัน แต่จะขึ้นอยู่กับอาหารที่ให้เป็ดกินมากกว่านั่นเอง

อาจเป็นมือใหม่สนใจที่จะเลี้ยงเป็ดไข่เป็นอาชีพต่างๆ ส่วนมากมักจะทดลองเลี้ยงในบางครั้งขลิบตา 100-300 คนที่จะมาศึกษาอุปนิสัยและทดลองเลี้ยงให้ผลสำเร็จอีกครั้ง ฟังผู้ฟังต้องมองดูในลักษณะนี้ ส่วนที่จะเลี้ยงบริเวณทำเล้าและปล่อยให้เป็ดเดินมากน้อยแค่ไหนโดยต้องให้พื้นที่ปานกลางไม่คับแคบจนเกินไปเพราะเหตุใดสิ่งสำคัญไม่แพ้กันในการเลี้ยงเป็ดไข่และให้มองให้มอง ถึงเรื่องการตลาดว่าเมื่อผลิตไข่ออกมาแล้วจะจำหน่ายในที่ไหนโดยต้องส่งให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยที่ไข่เป็ดไม่มีช่วงที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสื่อสารกันได้

ข้อมูลความรู้ :การผลิตผลงาน / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประภากร ธารานี

#เทคโนโลยีพลเมือง #technologychaoban #เป็ด #เป็ดไข่ #ไข่เป็ด

About Author