ดราคาไข่ไก่ โล่งราคาหน้าฟาร์มปรับลดแล้วฟองละ 40 สต.

ตรัง “พาณิชย์ตรัง” ตามติดราคาไข่ไก่ โล่ง! ราคาหน้าฟาร์มปรับลดแล้ว 2 รอบ ฟองละ 40 สตางค์ ลดลงแผงละ 12 บาท เชื่อพรุ่งนี้ราคาเริ่มลด เหตุฟาร์มไม่อิงราคาชมรมฯประกาศ แต่อิงราคาสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ โชคช่วยยังมีไข่ส่วนเกิน เนื่องจากแม่ไก่ไข่ปลดระวางราคาตกขายไม่ออก ได้ออกไข่ต่อ

จากสถานการณ์ที่มีกระแสข่าวการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นแผงละ 9 บาทนั้น ล่าสุดวันนี้(16 มกราคม 2567) สำนักงานจพาณิชย์จังหวัดตรัง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ราคาไข่ไก่จังหวัดตรัง ที่หน้าฟาร์มบริษัทนิวส์สุทัศน์ ในพื้นที่ ม.4 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง และพบปะพูดคุยถึงสถานการณ์ไข่ไก่ในจังหวัดตรัง กับนายสุทัศน์ เยี้ยนประยงค์ ผู้ดูแลเรื่องราคาของสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ โดยจากการสำรวจราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มวันนี้ พบว่า ราคาไข่ไก่มีการปรับราคาลดลง ซึ่งปรับตามราคาแนะนำจากสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ในราคาเบอร์ละ 20 สตางค์/ฟอง และในส่วนราคาจำหน่ายปลีกยังทรงตัวจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้ราคาไข่ไก่ต่อแผง เบอร์ 0 ราคา 136 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 131 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 126 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 121 บาท ไข่ไก่เบอร์ 4 ราคา 116 บาท และไข่ไก่เบอร์ 5 ราคา 96 บาท โดยราคาไข่ไก่ในจังหวัดตรังและภาคใต้ ได้มีการปรับลดราคาลงมา 2 รอบแล้ว ซึ่งลดลงรวมตกฟองละ 40 สตางค์ หรือแผงละ 12 บาทแล้ว และยังมีสถานการณ์ลดลงอีกเล็กน้อย เนื่องจากมีไข่ไก่ส่วนเกิน เพราะแม่ไก่แก่ที่ปลดระวางออกราคาร่วงและขายไม่ออก พื้นที่ภาคใต้ไม่นิยมบริโภค จึงทำให้ราคาไข่ไก่ช่วงนี้ยังคงลดลงและทรงตัวอยู่

นายสุทัศน์ เยี้ยนประยงค์ ผู้ดูแลเรื่องราคาของสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ กล่าวว่า ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มตอนนี้ปรับลงมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว ราคาที่ปรับลงมาสัปดาห์ละ 20 สตางค์ ลดลงมาราคาแผงละ 12 บาท ในส่วนของสถานการณ์ที่ราคาไข่ไก่ขึ้นแผงละ 9 บาทนั้น ของเราไม่ได้ปรับราคาขึ้นตามชมรมผู้ค้าไก่แต่อย่างใด เราจะใช้ราคากลางจากสมาคม หรือสหกรณ์ ราคาภาคใต้ของเราเองประกาศ ไข่เบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และในส่วนของราคาไข่ไก่จะมีโอกาสปรับราคาขึ้นไหมนั้น คาดว่าสถานการณ์ราคาตอนนี้น่าจะนิ่งอยู่ และอาจมีการปรับราคาลงอีกเล็กน้อย เพราะหากราคาไข่ไก่จะมีการปรับขึ้น จะอยู่ที่ไข่ไก่ส่วนเกิน คือ ตอนนี้ผลผลิตไข่ไก่ที่มากกว่าความต้องการของตลาด จากแม่ไก่แก่ที่ต้องการปลดออก แต่ขณะนี้แม่ไก่แก่ไม่ได้ราคา โดยเฉพาะภาคใต้ไม่นิยมบริโภคแม่ไก่แก่ และภาคกลางก็ราคาตก จาก 35 เหลือ 17 บาท จึงทำให้ขายออกยาก ส่วนในภาคใต้ ที่บริโภคแม่ไก่แก่เยอะ ก็จะเป็นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในส่วนของฟาร์มเราสามารถผลิตไข่ไก่ในแต่ละวันได้ถึง 80,000-90,000 ฟองต่อวัน

ด้านนางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ติดตามสถานการณ์ไข่ไก่อยู่เป็นประจำ ติดตามทั้งในส่วนของราคาหน้าฟาร์ม ราคาจำหน่ายปลีกในตลาด โดยเฉพาะตลาดสดเทศบาล และราคาก็ทรงตัวในช่วงก่อนปีใหม่แล้ว โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 125-132 บาท และหน้าฟาร์มประกาศลดราคาลงในครั้งนี้ และคาดว่าราคาจำหน่ายแบบปลีกในตลาดสดเทศบาล พรุ่งนี้(17 มกราคม)ราคาก็จะปรับลดลงเช่นกัน และต้องดูว่าทางร้านค้าต่างๆ รับไข่ไก่มาในช่วงวันไหนด้วย ช่วงที่ราคาลงแล้ว หากเขารับมาในราคาลดลง เขาก็จะปรับไข่ไก่ลดลงตามเช่นกัน เนื่องจากการติดตามการซื้อขายในตลาด พบว่าแม่ค้าขายไข่ไก่ในตลาดซื้อมาจากหลายๆทอด จึงทำให้ราคาแตกต่างกัน เมื่อติดตามโดยรวมแล้วราคายังทรงตัวอยู่ตั้งแต่ช่วงปีใหม่แล้ว และคาดว่า ในปัจจุบัน ราคาก็ยังไม่มีการปรับขึ้น แต่อย่างใด หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับราคาขึ้นทางพาณิชย์ก็จะแจ้งให้ทราบทางเพจของสำนักงานพาณิชย์เองด้วย และเรามีการพูดคุยกับหน้าฟาร์มอย่างใกล้ชิดอยู่แล้วเช่นกัน

           

About Author