การเลี้ยงไก่ไข่

Share แชร์บอร์ด สาระนานา เนื้อหาโดย madundong

 

ควรเริ่มการวางแผนเลี้ยงไก่ไข่ 10-20 ตัว แล้วค่อย ๆ เพิ่มจำนวน เพื่อศึกษาพฤติกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการให้อาหาร โรคที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการหาวิธีป้องกันและดูแล อีกทั้งในระหว่างนี้ควรจัดพื้นที่สำหรับปลูกพืชผักควบคู่กันไปด้วย เช่น กล้วย ข้าว และผักสวนครัว ไว้ใช้เป็นอาหารเสริมและอาหารหลักของไก่

– การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระ การเลี้ยงไก่ที่ปล่อยให้ไก่ออกมาจากโรงเรือนหรือภายนอกคอกได้อย่างอิสระ และได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ เป็นวิธีเลี้ยงไก่ไข่ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน เพราะจะทำให้ไก่อารมณ์ดี มีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นผลดีกับผลผลิตที่ได้ ซึ่งช่วยให้ไข่แดงมีสีเข้มนูนเด่น ไข่ขาวสีข้นชัดเจน เมื่อนำมาปรุงอาหารจะมีความหอมมัน รสชาติดี และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น เหมาะกับการเลี้ยงไก่ไข่สายพันธุ์โรดไทย ไก่บาร์ไทย ไก่พลีมัธร็อกไทย และไก่ไข่กรมปศุสัตว์ เนื่องจากสามารถหาอาหารกินเองได้ตามธรรมชาติและทนต่อสภาพแวดล้อม สำหรับพื้นที่ในการเลี้ยงควรจัดให้อยู่ห่างจากที่พักอาศัย เช่น สวนหรือลานโล่งที่มีหญ้าปกคลุม โดยเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการใช้สารเคมีอย่างน้อย 3 ปี และควรตรวจสอบคุณภาพดินว่าไม่มีสารเคมีหรือโลหะหนักปนเปื้อน อัตราพื้นที่หญ้า 5 ตารางเมตร ต่อไก่ไข่ 1 ตัว
สี่งที่ต้องเตรียมคือคอก คอกที่ผมใช่คือ ใช้ผ้าสเลนล้อมรอบๆให้ดูง่ายๆ
แต่จะเลี้ยงจริงๆเอาเป็นอาชีพเลยแนะนำใช้ตะแกรงลวดแทนสูง 1.5-1.8ม. ก็พอ 
ม้วนหนึ่งก็จะประมาณ15-30เมตร ตามงบประมาณ

การเลือกซื้อไก่ไข่

ควรเลือกซื้อไก่ที่มีอายุ8เดือนขึ้นไปจากแหล่งที่เชื่อถือได้
ถ้าซื้อไก่อายุต่ำกว่านี้มา คงจะไม่คุ้มกับการให้อาหารในการวางไข่

อาหารสำหรับการเลี้ยงไก่ไข่

อาหารไก่ไข่มีหลากหลายยี่ห้อตามพื้นที่ของแต่ละคน ฉนั้นจึงจะบุยี่ห้อไม่ได้เพราะในพื้นแต่ละพื้นที่มีไม่เหมือนกันนั้นเอง การให้อาหารไก่ไข่ จะให้เช้าและเย็น ซึ่งในแต่ละตัวจะต้องได้รับสารอาหารครบถ้วนถึงจะไข่ ( ถ้าขาดหัวอาหารจะไม่ไข่เลย ) ความต้องการปริมาณสารอาหารในแต่ละตัวคือ หัวอาหารไก่ไข่2ขีดต่อวันต่อตัว แต่ต้องหาอาหารเสริมให้ เช่น หน่อกล้วยสับ ข้าวเปลือก ข้าวสาร รำหยาบ แหนแดง เป็นต้น

เนื้อหาโดย: madundong

About Author