เล่ห์นายทุน ทำไข่ไก่หาย ปมขึ้นราคาแผงละ 6 บาท

View icon 54
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 04.11 น.

เช้าข่าว 7 สี

7 แชร์

เช้าข่าว 7 สี – เช้านี้ราคาไข่ไก่ขยับขึ้นราคาอีกฟองละ 20 สตางค์ ถือเป็นการปรับราคาห่างจากครั้งที่แล้ว 1 เดือน เกษตรกรแนะตั้งข้อสังเกตุ ไข่ไก่หายจากระบบไปเป็นจำนวนมาก

มาดูประกาศของทาง เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ฟองละ 4 บาท ปรับขึ้น 20 สตางค์ จาก 3.80 บาท ต่อฟอง ซึ่งราคานี้จะมีผลในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ซึ่งก็คือวันนี้

ด้านแหล่งข่าวผู้ค้าไข่ไก่ กล่าวว่า ทุกคนในวงการค้าไข่ไก่ทราบกันดีว่า ปัญหาไข่ไก่ที่ปรับราคาขึ้นในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจ เริ่มดีขึ้น หรือ การบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นจากการเปิดเทอม แต่ก่อนที่จะปรับราคา จู่ไข่ไก่ก็หายออกจากตลาดโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งการปรับราคาในครั้งนี้ แน่นอนผู้บริโภคได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ

อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขยับขึ้น เกิดจากการที่ไก่ออกไข่น้อยลง ส่งผลให้อุปทานลดลงอย่างรวดเร็ว แต่เป็นช่วงสั้น ๆ เท่านั้น มองว่ามีโอกาสขยับขึ้น และปรับลดได้ โดย กรมฯ มีการติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด แม้จะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอยู่บ้าง แต่ภาพรวมกลไกตลาด จะยังไม่มีกลุมสินค้ารายการใด ขอปรับเพิ่มสินค้าเข้ามายังกรมการค้าภายใน ให้พิจารณาในขณะนี้

About Author