(มีคลิป) ผู้บริโภคกระอัก ไข่ไก่ขึ้นราคาต่อเนื่องแผงละ 10 บาท

ผู้บริโภคกระอัก ไข่ไก่ขึ้นราคาต่อเนื่องแผงละ 10 บาท มีแนวโม้มจ่อขึ้นอีก 6 บาทต่อแผง

ผู้ประกอบการค้าไข่ไก่สดในพื้นที่เชียงใหม่ และอุปนายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เผยสถานการณ์การขึ้นราคาไข่ไก่ ที่มีการปรับราคาขึ้น 2 ครั้ง เพิ่มอีก 10 บาทต่อแผง ช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะมีการขึ้นราคาอีก 6 บาทต่อแผง แบบคละขนาด ขณะที่ผู้ค้าในพื้นที่ยังตรึงราคาไว้ก่อน เนื่องจากเห็นใจผู้บริโภค

วันที่ 24 ก.ค.65 บรรยากาศการค้าขายที่ตลาดเมืองใหม่ ถนนเมืองสมุทร ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกและค้าส่ง วัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารขนาดใหญ่ในพื้นที่เชียงใหม่ ยังคงมีบรรยากาศที่คึกคักต่อเนื่อง ทั้งผู้ค้าสตรีทฟู๊ดรายย่อย ร้านอาหาร ภัตตาคาร ต่างๆมาจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันต้นทุนหลักอย่างไข่ไก่มีราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้ประกาศขึ้นครั้งละ 5 บาท ถึง 2 ครั้ง รวมขึ้นไปแผงละ 10 บาท ทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเดือดร้อนจากราคาและต้นทุนที่สูงขึ้น แม้ราคาน้ำมันปาล์มวัตถุดิบสำคัญจะปรับราคาลงเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็ตาม อย่างไรก็ตามไข่ไก่ยังจำเป็นสำหรับการบริโภคในครัวเรือน แม้ราคาจะปรับสูงขึ้นแต่ประชาชนจำเป็นต้องซื้อหาติดบ้านไว้เพราะความจำเป็น

ADVERTISEMENT

ทางด้าน นายวิจิตร ตันเวทติยานนท์ เจ้าของร้านเพิ่มลาภ ร้านค้าไข่ไก่รายใหญ่ของตลาดเมืองใหม่ และอุปนายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาไข่ไก่ในช่วงเดือนนี้ ทางเครือข่ายสหกรณ์ฯ มีการปรับราคาขึ้นมาถึง 2 ครั้ง เป็นขึ้นแบบคละแผง ถึงแผงละ 10 บาท และหลังสุดจะมีการประกาศขึ้น 20 สตางค์ต่อฟอง หรือแบบคละแผงละ 6 บาท ขณะที่มีผู้ค้าบางกลุ่มในไลน์ผู้ค้าไข่ ได้ส่งราคาไข่ไก่ใหม่แบบที่สูงเกินจริง โดยไม่ทราบที่มา และไม่มีชมรมหรือสมาคมใดรับรอง แต่ผู้ค้าส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครยึดเป็นราคาดังกล่าว เพราะต้องรอประกาศราคากลางจากเครือข่ายสหกรณ์ฯเท่านั้น

สำหรับราคาขายไข่ไก่หน้าร้านวันนี้ ขนาดจัมโบ้ แผงละ 132 บาท เบอร์ 0 แผงละ 122 บาท เบอร์ 1 แผงละ 112 บาท เบอร์ 2 แผงละ 108 บาท เบอร์ 3 แผงละ 105 บาท และเบอร์ 4 แผงละ 102 บาท ทั้งนี้หากมีการปรับขึ้นราคาอีก 6 บาทต่อแผงในวันนี้ ผู้บริโภคลำบากแน่นอน ทางร้านขอตรึงราคานี้ไว้ก่อน เพื่อให้คนซื้อปรับตัวได้ ซึ่งอาจมีการขึ้นไปเป็น 2 ครั้งๆ ละ 3 บาท เป็นต้น ซึ่งต้องพิจารณาตามขนาดเพื่อช่วยผู้บริโภค

ADVERTISEMENT

 

About Author