ไข่ไก่แจ้ ไข่ไก่บ้านๆ อุดมคุณค่าทางสารอาหาร ทานได้แบบสบายใจ ไข่ออร์แกนิค

Onetotea92

Onetotea92
|3 min read
อ่านบทความอื่นจาก Onetotea92
ไข่ไก่แจ้ ไข่ไก่บ้านๆ อุดมคุณค่าทางสารอาหาร ทานได้แบบสบายใจ ไข่ออร์แกนิค

มีบ้านไหนเลี้ยง ไก่แจ้ กันบ้างไหมคะ เชื่อเลยว่ายิ่งเป็นบ้านที่มีพื้นที่มากๆ หรือเป็นบ้านที่อยู่ตามต่างจังหวัดจะต้องเลี้ยงไก่ติดบ้านเอาไว้อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ไก่แจ้ เพราะเลี้ยงง่าย โตไว ไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ สามารถเลี้ยงระบบเปิดให้ออกกินอาหารและแมลงต่างๆ ได้รอบบ้าน แถมยังออกไข่ให้เราใช้กินได้อีกด้วย มาดูกันว่าไข่ไก่แจ้มีประโยชน์อย่างไร รสชาติต่างจากไข่ไก่ทั่วไปหรือไม่

 

ไก่แจ้ ไก่สายพันธุ์เล็ก ที่นิยมเลี้ยงกันทุกบ้าน

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์

ไก่แจ้ ไก่สายพันธุ์เล็ก ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่เดิมไก่แจ้เป็นสัตว์ป่าที่ไม่คุ้นชินกับคน แต่เพราะความโดดเด่นของไก่แจ้ที่มีสีสันสวยงาม มีขนาดตัวไม่ใหญ่มาก จึงทำให้คนนิยมหันมาเลี้ยงเพื่อความสวยงามและมีการพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันสามารถพบไก่แจ้ได้ตามครัวเรือนทั่วไป ลักษณะทั่วไปของไก่แจ้ คือ จะมีลำตัวขนาดเล็กและกลม ขนสะอาดเงา หงอนค่อนข้างใหญ่และหยาบ ทั้งเพศผู้และเพศเมียมีลักษณะคล้ายกัน

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์อย่างที่บ้านเรามีไก่แจ้อยู่ฝูงหนึ่ง เลี้ยงแบบระบบเปิด ให้เขาได้ออกเดินคุ้ยเขี่ยหาอาหารตามอัธยาศัย ประกอบกับบางครั้งถ้าเราจะเอาพวกข้าวโพด มะพร้าว หรือรำข้าวมาหว่านให้ไก่ได้จิกกิน ข้อดีของไก่แจ้คือเลี้ยงง่ายไม่จุกจิก พอเลี้ยงไปได้สักระยะหนึ่งเขาก็จะออกไข่ หากเราเตรียมที่ออกไข่ให้เขาก็จะออกไข่ตามจุดต่างๆ ที่เราทำไว้ ที่บ้านจะเอาเป็นตะกร้าเก่าๆ มาใส่ฟางลงไป หรือถ้าหากไม่ได้ทำที่วางไข่เอาไว้ ไก่แจ้ก็จะหาที่เหมาะๆ กับการวางไข่เอง เช่น ใต้กองไม้ หรือบริเวณโพรงเล็กๆ ใต้ต้นไม้

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์

มาดูกันที่ไข่ไก่แจ้กันต่อเลยค่ะ เปลือกไข่จะเป็นสีขาวอมเหลืองนิดๆ ขนาดของไข่จะเล็กกว่าไข่ทั่วไปเกือบเท่าตัวเลย แต่คุณค่าทางโภชนาการก็ครบครัน เป็นแหล่งของโปรตีน ไขมันดี วิตามินและเกลือแร่ทั่วไปได้ครบถ้วน แถมรสชาติก็ไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ไข่ฟองเล็กจะมีปริมาณสารอาหารที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับไข่ฟองใหญ่ เพราะไข่ฟองเล็กจะมีสัดส่วนของไข่แดงมากกว่าไข่ฟองใหญ่ ทำให้สารอาหารต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในไข่แดง เช่น โฟเลท วิตามิน ไขมัน โปรตีน โคลีน ฯลฯ จึงมีมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์เนื้อไข่ด้านในยิ่งถ้าเก็บมาสดๆ จะเห็นได้เลยค่ะว่าตัวไข่แดงเป็นสีส้มสด ไข่ขาวใสสะอาด ไม่ต่างจากไข่ไก่ทั่วไปเลยทีเดียว แถมยังเป็นไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบระบบเปิด ไม่มีการฉีดสารเร่งใดๆ เราเลยยิ่งมั่นใจว่าจะได้กินไข่ไก่แจ้ดีๆ สดๆ จากบ้านของตัวเองตลอดค่ะ

 

ไข่ไก่แจ้ตุ๋น นุ่ม ละมุน ทำง่าย ได้ประโยชน์

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์อย่างเมนูที่เราชอบทำให้คนในบ้านทานกันเป็นประจำเลยคือ ไข่ตุ๋น เพราะทำได้ง่ายมาก มีเพียงไม่กี่ขั้นตอน อุดมไปด้วยประโยชน์และย่อยง่าย เด็กและผู้ใหญ่วัยไหนก็กินได้ อย่างในภาพคือตอกไข่ 2-3 ฟองลงในถ้วย จากนั้นใช้ส้อมเจาะไข่แดงให้แตก คนให้เข้ากัน ตอนคนอย่าคนแรงเกินไป เพราะเดี๋ยวจะมีฟองอากาศเยอะและทำให้เนื้อไข่ตุ๋นหยาบ ไม่เนียน

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์

จากนั้นเทลงกระชอนเพื่อกรองให้ละเอียด ขั้นตอนนี้จะกรองเอาเศษต่างๆ ในไข่ออก ตอนที่เรานึ่งเนื้อก็จะเนียนสวยมากยิ่งขึ้น

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์พอกรองไข่เสร็จแล้ว เราจะใช้น้ำสะอาดที่อุณหภูมิห้อง ค่อยๆ เทลงไป (อย่าเทแรงไป เพราะอาจจะทำให้เกิดฟองอากาศได้) ปริมาณที่ใช้คือ เกือบเท่ากับปริมาณของไข่เลยค่ะ (ประมาณ 8-9 ใน 10 ส่วน) อย่าใส่น้ำมากไป เพราะจะทำให้ไข่ตุ๋นออกมาเหลว จากนั้นปรุงรสตามใจชอบเลยค่ะ จะใส่น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือซอสปรุงรสตัวไหนก็ได้ ปริมาณตามชอบ อาจจะปรุงรสให้เข้มขึ้นมาเล็กน้อยจากการทำไข่เจียว เพราะเราใส่น้ำเพิ่มเข้าไปด้วย

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์อีกจุดสำคัญเลยคือ น้ำและหม้อนึ่ง เคล็ดลับของเราคือตั้งน้ำในหม้อนึ่งให้เดือดแรงๆ จากนั้นผ่อนลงมาเป็นไฟเบา เพื่อให้ไอน้ำร้อนๆ ทำให้ไข่ค่อยๆ สุกไปทีละนิด อีกจุดสำคัญตรงฝาหม้อถ้ามีรูระบายอากาศด้วยจะยิ่งดีเลยค่ะ จะได้ลดแรงดันในหม้อนึ่ง ทำให้ไข่ไม่เป็นก้อนแข็งและเต็มไปด้วยฟอง จนเนื้อหยาบและโพร่ง หรือถ้าฝาหม้อไม่มีรู เราก็แอบแง้มฝาไว้สักนิด ให้อากาศได้ระบายออกก็ได้เช่นกัน

 

ไก่แจ้ ไก่บ้าน ไข่ไก่แจ้ ประโยชน์ผ่านไป 10-15 นาทีไข่ตุ๋นก็จะสุกค่ะ สังเกตได้เลยว่าหน้าไข่เนียน เด้ง ไม่เป็นฟองเลย ตอนนี้ถ้าใครจะเพิ่มเนื้อสัตว์ก็สามารถใส่กุ้งหรือหมูสับลงไปได้ ปิดฝาอบต่ออีกนิดรอจนเนื้อสัตว์สุก โรยด้วยต้นหอมและพริกไทยเล็กน้อยก็พร้อมเสิร์ฟ

และนี่ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับไก่แจ้ และไข่ไก่แจ้ที่เรารวบรวมมาฝากกัน บ้านใครที่มีไก่แจ้เลี้ยงไว้ ลองนำไข่มาทำอาหารกันดูนะคะ ช่วยลดรายจ่ายในการซื้อไข่ไก่มากินได้ส่วนหนึ่งเลย โดยบางครั้งเราจะใช้ไข่ไก่แจ้ผสมกับไข่ไก่ที่ซื้อมาเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สุดท้ายนี้อย่าลืมเอาสูตรไข่ตุ๋นเนื้อเนียนไปทำกันได้เลยนะคะ รับรองว่าเนียน นุ่ม อร่อยแน่นอน

About Author