‘ชาวสุราษฎร์’ เฮ! ไข่เค็มไชยาดังก้องโลก โชว์เวทีเอเปค 2022

‘ชาวสุราษฎร์’ เฮ! ไข่เค็มไชยาก้องโลก โชว์เวทีเอเปค เผยทั้งไข่เค็ม ไอศกรีมกะทิสด มะพร้าวเกาะพะงัน เคยขึ้นเมนูรับสุดยอดผู้นำอาเซียนปี’62 มาแล้ว

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้คัดเลือกสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI จำนวน 8 อย่าง เข้ามามีส่วนร่วมในโอกาสประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ในครั้งนี้ เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบ GI โดยไข่เค็มไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เป็น 1 ใน 8 อย่างร่วมกับ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด ยโสธร สุรินทร์ และมหาสารคาม, เนื้อโคขุนโพนยางคำ จ.สกลนคร, ปลากุเลาเค็มตากใบ จ.นราธิวาส, ไวน์เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา, ส้มโอนครชัยศรี จ.นครปฐม และว่าที่สินค้า GI กล้วยหอมทอง พบพระ จ.ตาก

นายวิชวุทย์กล่าวว่า ไข่เค็มไชยาผลิตจากไข่เป็ดที่ได้จากเป็ดพื้นเมืองที่เลี้ยงธรรมชาติจากพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอาหารเลี้ยงเป็ด และมีแหล่งดินดี ผลิตเป็นไข่เค็มด้วยกรรมวิธีพิเศษ ตามภูมิปัญญาของคนไชยา จึงทำให้ไข่เค็มไชยาโดดเด่น ต่างจากที่อื่น ขนาดไข่ใบใหญ่ ไข่แดงร่วนเป็นทราย มีความมัน ไข่ขาวนุ่ม รสไม่เค็มจัด กลิ่นหอม ไม่เหม็นคาว ซึ่งไข่เค็มไชยา เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 และได้รับประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของ จ.สุราษฎร์ธานี ประจำปี 2560

“ประชาชนชาวไชยาและชาวสุราษฎร์ธานี มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก และถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ไชยา รวมทั้งประชาชน วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการผลิตไข่เค็มไชยา ที่ผลผลิตได้ถูกนำไปโชว์ในงานเอเปคให้ประชาคมโลกได้รู้จักของดี จ.สุราษฎร์ธานี กว้างขวาง จะเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นยิ่งขึ้น” นายวิชวุทย์กล่าว

นายวิชวุทย์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ เป็นผู้รังสรรค์เมนูอาหารในงานกาลาดินเนอร์ต้อนรับผู้นำอาเซียน และคู่สมรส ได้คัดเลือกไข่เค็มไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ไปแนมกับอาหารหลักเมนู “ร่ำรส ”และเลือกไอศกรีมกะทิสดมะพร้าวเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จากแหล่งปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มะพร้าวเกาะพะงัน (GI) สวนเกษตรอินทรีย์ เสิร์ฟเป็นของหวานเมนู “รื่นรส” มาแล้ว ซึ่งเชฟชุมพลเป็นผู้รังสรรค์เมนูอาหาร เลี้ยงต้อนรับผู้นำเอเปคในครั้งนี้ด้วย