นักรณรงค์เพื่อสัตว์นั่งในกรงขังด้านหน้าร้านค้าปลีกชื่อดัง เพื่อเปิดเผยความจริงของอุตสาหกรรมไข่ไก่ไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ธ.ค. 2565 | อ่านแล้ว 187 ครั้ง

นักเคลื่อนไหวนั่งในกรงขังเพื่อสะท้อนสภาพความเป็นอยู่ของแม่ไก่ไข่หลายล้านชีวิตในไทย เรียกร้องให้ ‘สยาม แม็คโคร’ หนึ่งในร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศให้ยุติการขายไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับ

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล แจ้งว่าเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2565 นักรณรงค์ 10 คนจัดกิจกรรมด้านหน้าร้านค้าปลีก สยาม แม็คโคร สาขาสาทร กลุ่มนักเคลื่อนไหวนั่งในกรงขังเพื่อสะท้อนสภาพความเป็นอยู่ของแม่ไก่ไข่หลายล้านชีวิตในไทย มีการถือป้ายและการแจกใบปลิวเกี่ยวกับข้อเรียกร้องเพื่อขอให้ สยาม แม็คโคร หนึ่งในร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศให้ยุติการขายไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับ

ประเทศไทยเป็นบ้านของ แม่ไก่ไข่กว่า 50 ล้านชีวิต ซึ่งผลิตไข่ไก่ประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน โดยส่วนใหญ่เพื่อการบริโภคในประเทศ แต่ในปัจจุบัน ไข่ไก่ปลอดกรงคิดเป็นเพียง 10% ของการผลิตไข่ไก่ทั้งหมดในไทย ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วโลกและในไทยเช่น โลตัส และวอลมาร์ทต่างก็ยุติการจำหน่ายไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับแล้ว

“กิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้แสดงให้เห็นเพียงเศษเสี้ยวของความเป็นจริงอันโหดร้าย สภาพความเป็นอยู่ของแม่ไก่ไข่ในไทยย่ำแย่เกินจินตนาการของหลายๆ คน แม่ไก่ถูกขังในกรงตับ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการปฏิบัติที่โหดร้ายที่สุดในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ แม่ไก่แต่ละตัวมีพื้นที่ใช้ชีวิตน้อยกว่ากระดาษ A4 หนึ่งแผ่น ไม่สามารถแม้แต่จะแสดงบางพฤติกรรมตามธรรมชาติเช่น กางปีกออกจนสุดหรือกกไข่” วิชญะภัทร์​ ภิรมย์ศานต์ หนึ่งในนักเคลื่อนไหวและผู้อำนวยการฝ่ายการมีส่วนร่วมของสาธารณชน – ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากซิเนอร์เจีย แอนิมอลกล่าว

มากกว่าเทรนด์: ผู้บริโภคในไทยใส่ใจสวัสดิภาพของแม่ไก่

งานวิจัยล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์โดย Frontiers ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อระบบการผลิตไข่ไก่เผยว่า 77.7% ของผู้บริโภคไข่ไก่ในไทยเห็นด้วยกับประโยค ‘ฉันเห็นว่าการที่แม่ไก่ไข่ไม่ทุกข์ทรมานเป็นเรื่องสำคัญ’ และ 68.6% เห็นด้วยกับประโยค ‘ฉันอยากซื้อไข่ไก่จากแม่ไก่ที่ไม่ถูกขังในกรงมากกว่า’ งานวิจัยชี้ว่า ผลสรุปแสดงให้เห็นถึงโอกาสทางการตลาดที่ดีเพื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบปลอดกรง

“เมื่อผู้บริโภคได้ค้นพบถึงความทุกข์ทรมานของแม่ไก่ที่ต้องอยู่ในกรงขังแล้ว หลายๆ คนก็เลือกที่จะหันไปสนใจไข่ไก่ปลอดกรงมากกว่า” ภิรมย์ศานต์กล่าว

บริษัทที่ร่วมสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิม

หลังจากการเจรจานับครั้งไม่ถ้วนกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล และองค์กรพิทักษ์สัตว์อื่นๆ บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่หลายแห่งก็ได้ตัดสินใจยุติการใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับ “นอกจากห้างสรรพสินค้าแล้ว บริษัทอาหาร เช่น เคเอฟซี ดังกิ้น โดนัท และเบอร์เกอร์คิง ก็ได้ประกาศแผนยุติการใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับเป็นเรียบร้อย แล้วทางสยามแม็คโครจะยอมรับฟังเสียงจากผู้บริโภค และเป็นบริษัทต่อไปที่จะทำแบบเดียวกันหรือไม่” วิชญะภัทร์กล่าว

ซิเนอร์เจีย แอนิมอลยังได้ชี้ว่าความปลอดภัยด้านอาหารจะพัฒนาขึ้นได้ หากเรายุติการใช้กรงตับ “ผู้คนหลายแสนคนทั่วโลกเสียชีวิตจากการติดเชื้อซาลโมเนลล่า ซึ่งฟาร์มไก่ระบบกรงตับนั้นมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้มากกว่าฟาร์มไก่ระบบปลอดกรง” วิชญะภัทร์กล่าว โดยอ้างอิงถึงงานวิจัยที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดทำขึ้นโดย the European Food Safety Authority