“ไข้หวัดนก” กลับมาระบาด จุดชนวนสงครามสัตว์ปีกครั้งใหม่

“ไข้หวัดนก” กลับมาระบาด จุดชนวนสงครามสัตว์ปีกครั้งใหม่

โรคไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดอีกครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก แม้บางเมืองกำหนดให้ไข้หวัดนกเป็นโรคประจำถิ่น แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนโรคนี้อาจสร้างปัญหาตลอดทั้งปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้พูดคุยกับเกษตรกรและผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 20 คนใน 4 ทวีป ต่างบอกตรงกันว่า ไวรัสชนิดนี้แพร่ระบาดผ่านวงจรธรรมชาติ (นกป่าประจำถิ่นบางชนิดแพร่เชื้อไวรัสไปยังสัตว์ปีก) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มการระบาดจะสูงขึ้นประวัติการณ์ และเป็นไปได้ว่าจะไม่ลดลงในฟาร์มสัตว์ปีก ถือเป็นภัยคุกคามต่อแหล่งอาหารของโลก

การระบาดไข้หวัดนกขยายไปในหลายพื้นที่ในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ไม่เลือกระบาดว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาว โดยสายพันธุ์ที่ระบาดมาถึงสหรัฐในช่วงต้นปี 2565 มีลักษณะทางพันธุกรรมคล้ายที่ระบาดในยุโรปและเอเชีย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.พ.) อาร์เจนตินาและอุรุกวัยต่างประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขอนามัยแห่งชาติ หลังจากเจ้าหน้าที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในประเทศ ซึ่งอาร์เจนตินาพบว่าต้นตอมาจากไวรัสในนกป่า ขณะที่พบหงส์ตายในอุรุกวัย ซึ่งตรวจพบเชื้อบวกไข้หวัดนก

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาไข่แพงสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์  เพราะต้องทำลายไข่หลายสิบล้านฟอง นี้แหละเป็นอีกหนึ่งเหตุผลทำให้ไข่ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนราคาถูกกลับแพงสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้คนในประเทศยากจนที่สุดบางประเทศก็ไม่สามารถซื้อหาได้ ในช่วงเวลาเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูง

สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ประสบปัญหาต้องทำลายสัตว์ปีกมากเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรบางส่วนรู้สึกสิ้นหวังในการทำอาชีพ

เกรกอริโอ ตอร์เรส หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ขององค์การสุขภาพสัตว์โลกในกรุงปารีส กล่าวว่า โรคไข้หวัดนกจะระบาดในระยะสั้น แม้ไวรัสสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้โดยผ่านการสัมผัสนกที่ติดเชื้อ ขณะที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้ความเสี่ยงติดต่อระหว่างคนสู่คนอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงไข่ไก่และไข่เป็ดรายใหญ่ในโรดไอส์แลนด์กล่าวว่า เขากำลังเตรียมฟาร์มให้พร้อมรับเดือนมีนาคมและเมษายน ซึ่งเป็นฤดูอพยพที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสัตว์ปีกมากยิ่งขึ้น