ไข้หวัดนก H5N1 คร่าชีวิต ด.ญ.กัมพูชาวัย 11 ขวบ ศพแรกในรอบหลายปี
  • ไทยรัฐออนไลน์

ไข้หวัดนก H5N1 คร่าชีวิต ด.ญ.กัมพูชาวัย 11 ขวบ ศพแรกในรอบหลายปี

กัมพูชาพบเด็กหญิงวัย 11 ขวบเสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายแรกในรอบหลายปี ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนเริ่มพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมติดเชื้อ แต่ย้ำ ความเสี่ยงต่อมนุษย์ยังต่ำ

สำนักงานควบคุมโรคติดต่อของประเทศกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 22 ก.พ. 2566 ว่า เด็กหญิงวัย 11 ขวบในจังหวัดไพรแวง ทางตะวันออกของประเทศ ล้มป่วยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. มีอาการไข้สูง, ไอ และเจ็บคอ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในโรงพยาบาล โดยผลการชันสูตรที่ออกมาในวันพุธยืนยันว่า เด็กคนนี้ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1

ตามปกติแล้ว ไข้หวัดนกสามารถติดต่อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์จากการสัมผัสโดยตรง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุว่า พวกเขากำลังรอผลตรวจซากนกหลายตัวที่พบใกล้หมู่บ้านของเด็กหญิงรายนี้ และเรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลไม่ให้ลูกหลานเข้าใกล้สัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ รวมถึงนกที่ป่วยหรือตาย

ทั้งนี้ กรณีของเด็กหญิงวัย 11 ขวบถือเป็นการเสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกรายที่ 57 ในกัมพูชา นับตั้งแต่ไวรัสมรณะชนิดนี้เข้ามาในประเทศเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน

ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรปกับอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ กำลังเผชิญการระบาดครั้งใหญ่ของไข้หวัดนก ทำให้ต้องฆ่าสัตว์ปีกในฟาร์มไปหลายสิบล้านตัว นอกจากนั้นไวรัสยังเป็นต้นเหตุทำให้นกป่าตายไปหลายหมื่นตัวด้วย

ในช่วงไม่นานมานี้เริ่มพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น สุนัขจิ้งจอก, ตัวนาก, ตัวมิงก์, สิงโตทะเล หรือแม้แต่ หมีกริซลี ทำให้เกิดความกังวลว่า มนุษย์อาจตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การติดเชื้อในหมู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำเป็นต้องได้รับการสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เขาย้ำด้วยว่า ในตอนนี้ WHO ประเมินว่าความเสี่ยงต่อมนุษย์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

SPONSORED

อนึ่ง ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกชี้ว่า นับตั้งแต่ปี 2546 มีมนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดนกถึงขั้นเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 450 ศพ

About Author