ไข่เจียวแหนม สูตรทำเองง่ายๆ มือใหม่หัดเจียว

เนกาฮัลมารีอิซซอ

เนกาฮัลมารีอิซซอ
|1 min read
อ่านบทความอื่นจาก เนกาฮัลมารีอิซซอ
ไข่เจียวแหนม สูตรทำเองง่ายๆ มือใหม่หัดเจียว

วันนี้ขอนำเสนอสูตรการทำไข่เจียวแหนม แม้จะเป็นเมนูที่ง่ายสำหรับใครหลายๆคน แต่กับมือใหม่มันก็ต้องมีอ่านสูตรกันหน่อยนะ วิธีที่เราทำวันนี้ ทุกคนสามารถทำเองได้เพียงแค่มีไข่ไก่กับแหนมเท่านั้น พร้อมแล้วไปเตรียมกะทะ ตั้งเตา ตอกไข่กันได้เลย!

เริ่มจากวัตถุดิบดังต่อไปนี้

  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  2. แหนม
  3. เกลือ
  4. พริกไทยดำ
  5. พริกไทยขาวป่น
  6. น้ำซอสปรุงรสฝาเหลืองไข่เจียวแหนม

ขั้นตอนแรก หลังจากเตรียมวัตถุดิบทั้งหมด

  • หั่นแหนมออกเป็นชิ้นเล็กๆ ส่วนนี้ถ้าใครชอบรสสัมผัสของตัวแหนมเยอะๆ สามารถหั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆได้ แต่สำหรับสูตรของเราจะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พริกก็จะหั่นออกเป็นชิ้นเล็กๆด้วยจะได้ทานง่ายขึ้นไข่เจียวแหนม
  • ตอกไข่ใส่ถ้วย ใส่แหนมลงไปและปรุงรสด้วยเกลือและน้ำซอสปรุงรสฟ้าเหลือง กะปริมาณที่ใส่แค่ประมาณอย่างละปลายช้อนชา จากนั้นใส่พริกไทดำและพริกไทยขาวปนตามความชอบ ตีทุกอย่างให้เข้ากันไข่เจียวแหนม

Advertisement

เคล็ดลับพิเศษสำหรับการปรุงรสชาติคือ ถ้าใครกลัวปรุงแล้วรสชาติของตัวไข่จะเค็มเกินไป ให้ตอกไข่ใส่ถ้วย จากนั้นใส่เกลือลงไปเพียงเล็กน้อยประมาณเท่าเม็ดถั่วเขียวต่อไข่ไก่ 1 ฟอง [เกลือใส่เพียงเพื่อให้รสชาติของไข่เจียวกลมกล่อม นัวมากขึ้น ไม่ต้องใส่เยอะ] และใส่ซอสปรุงรสฝาเหลือง จากนั้นตีให้เข้ากัน ลองดมกลิ่นไข่ที่ตีแล้วในชาม ถ้ามีกลิ่นหอมอ่อนๆของซอสปรุงรส แปลว่ามีรสชาติแล้ว จากนั้นค่อยใส่แหนมลงไปค่ะ

  • ตั้งไฟ ใส่น้ำมันในกระทะ เมื่อกระทะร้อนจนได้ที่ ให้ใส่ไข่ลงไปได้เลย ทอดให้เหลืองกรอบส่งกินหอม เราก็จะได้ไข่เจียวแหนมที่ใช้เวลาทำไม่นานแต่ความอร่อยนั้นสุดๆ แนะนำว่าให้กินกับข้าวสวยร้อนร้อนจะอร่อยที่สุดไข่เจียวแหนม

ไข่เจียวแหนมสูตรนี้สามารถนำไปประยุกต์ได้อาจจะเปลี่ยนจากแหนมเป็นหมูยอหรือไส้กรอกได้  เป็นเมนูง่ายงๆที่อยากแนะนำให้ทุกคนทำทานกันเองที่บ้านในยุคที่ข้าวของแพงแบบนี้ไข่เจียวแหนมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะพี่กินได้บ่อยไม่มีเบื่อ

About Author