โพสต์ทูเดย์
ประสบการณ์เริ่มเปลี่ยนใจมุ่งใช้สิ่งที่จำกัดสิทธินก

ประสบการณ์เริ่มเปลี่ยนใจมุ่งใช้สิ่งที่จำกัดสิทธินก

23 ก.พ. 2566

หน่วยงานจากทั่วโลกกำลังปฏิบัติตามข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนป้องกันให้กับสัตว์ในฟาร์ม เพราะต้องมีการจำกัดพื้นที่สัตว์ไว้เพียงแค่ในฟาร์มเท่านั้น

 

สิ่งที่จะได้รับจากทุกปีในปี 2015 Herve Dupouy เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดชาวฝรั่งเศสได้แหล่งทรัพยากรฝูงเป็ดของเขามาถึง4 ครั้งเพื่อให้จำนวนเป็ดในฟาร์มลงและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดในทุกวันนี้ ของแอทแทคนกเริ่มขึ้นอีกครั้ง เขาต้องใช้เวลาว่าถึงเวลาแล้ว ต้องขอยอมรับวิธีแก้ปัญหาที่เคยเป็นมา

Herve Dupouy มาที่นี่ “เป้าหมายที่คาดหวังคือทำให้สัตว์ของเราไม่ป่วยและแพร่เชื้อ”

อุตสาหกรรมการค้าสัตว์ปีกและส่งออกไข่รายใหญ่ของโลก ตลอดจนผู้ผลิตวัคซีนต่างให้ความเห็นว่า จากความรุนแรงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในปีนี้ แนวทางการฉีดวัคซีนทั่วโลก มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐฯ จะยังไม่เต็มใจที่จะนำวัคซีนดังกล่าวเข้ามาปรับใช้ก็ตาม

นอกจากค่าใช้จ่ายในการกำจัดสัตว์ปีหลายล้านตัวแล้ว ในหมู่นักวิทยาศาสตร์และรัฐบาลยังมีความกังวลเพิ่มขึ้นว่าหากไวรัสเกิดการกลายพันธุ์ โอกาสที่จะแพร่เชื้อสู่มนุษย์ก็มีมากขึ้นเท่านั้น

ประสบการณ์เริ่มเปลี่ยนใจมุ่งใช้สิ่งที่จำกัดสิทธินก

“มันเป็นเรื่องที่ทุกประเทศต่างก็กังวล แต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นตระหนก เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องมีการนำวัคซีนเข้ามาใช้ และเร่งอัตราการฉีดให้ครอบคลุมทุกประเทศ” Marc Fesneau รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสกล่าว

ค้นพบแล้วว่าสัตว์ปีกรายใหญ่ของโลกจะต่อต้านการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีข้อกังวลว่าอาจปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของทรัพยากรนกและปล่อยให้ส่งออกไปยังประเทศที่แบนการตรวจจับเชื้อราเพราะอย่าลืมว่าสัตว์ที่มีโอกาสติดเชื้อ อาจรอดตายที่ประเทศได้

องค์การอนามัยโลกสำหรับสัตว์โลก (WOAH) มาที่นี่เพื่อขอรับคะแนนสะสมลดจำนวนสัตว์ในฟาร์มที่ผ่านมาทั่วโลก โกโก้นกตายมากกว่า 200 ล้านตัวซึ่งการที่สัตว์ถูกลดจำนวนลงมากขนาดนี้จำต้อง คอยติดตามราคาไข่

 

About Author