ไข่ไก่ขอนแก่นยังราคาเท่าเดิม ช่วยผู้บริโภค ชี้หน้าฟาร์มขึ้นไม่มาก พอแบกได้
  • ไทยรัฐออนไลน์

ไข่ไก่ขอนแก่นยังราคาเท่าเดิม ช่วยผู้บริโภค ชี้หน้าฟาร์มขึ้นไม่มาก พอแบกได้

ราคาไข่ไก่ขอนแก่น วันนี้ร้านค้ายังตรึงไว้จำหน่ายเท่าเดิม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แม้สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะปรับขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ส่วนสาเหตุที่ราคาขึ้นไปนั้น ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้มีการประกาศปรับราคาไข่ไก่ขึ้นฟองละ 20 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับราคาจำหน่ายจาก 3.20 บาทต่อฟอง เป็น 3.40 บาทต่อฟอง

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดในเขต จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าบรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อปกติ แต่จะลดจำนวนการซื้อลง ในขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้น เนื่องจากหน้าฟาร์มยังปรับราคาขึ้นไม่เยอะมาก ยังพอแบกต้นทุนไว้ได้เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

น.ส.อัมพร อินทรเชษฐ อายุ 45 ปี ลูกค้าร้านไข่ กล่าวในฐานะผู้บริโภคว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้กระทบกับผู้บริโภคมาก เพราะขึ้นมานิดหน่อย และยังพอได้อยู่ ทุกวันจะมาซื้อไข่ไก่ไปใช้ที่ร้านซึ่งจำหน่ายอาหารก็จะใช้วันละ 2-3 แผง ซึ่งถ้าราคามีการขึ้นประมาณนี้ยังพอรับได้ แต่อย่าให้ขึ้นเยอะไปกว่านี้ ถ้าเยอะไปกว่านี้อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

“ราคาตอนนี้ยังพอรับได้ เพราะช่วงไข่ราคาลง ทางร้านก็ลดราคาให้ แต่ตอนนี้ขึ้นมานิดหน่อยถือว่าเฉลี่ยกันไป อย่างตอนไข่ขึ้นราคาร้านก็มีการปรับตัวจากเคยใช้ไข่ไก่เบอร์ 2 ก็ปรับมาใช้เบอร์ 3 และจำหน่ายอาหารในราคาเท่าเดิมเพื่อไม่กระทบผู้บริโภค ซึ่งลูกค้าก็รู้ว่าเราใช้ไข่ลูกเล็กลง ลูกค้าก็เข้าใจ” ลูกค้าร้านไข่ กล่าว

ขณะที่ นายเจษฎา จำปานุ้ย อายุ 40 ปี เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด ขอนแก่น กล่าวว่า ร้านไม่มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้น โดยราคาตามหน้าฟาร์มวันนี้ราคาอยู่ที่แยกเป็น ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 130 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 120 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 113 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 108 บาท และไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 100 บาท ซึ่งถือเป็นราคาจำหน่ายในราคาเดิม

เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด ขอนแก่น กล่าวด้วยว่า ปกติช่วงปิดเทอมแบบนี้ราคาไข่ไก่จะลดราคาลง เพราะความต้องการของผู้บริโภคลดลง แต่ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนสาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นอาจจะเป็นเพราะฟาร์มไข่ไก่ส่งออกต่างประเทศได้มากขึ้น และราคาค่าอาหารสัตว์ที่ยังมีราคาสูงอยู่ ทั้งยังคงมีด้านปัจจัยสำคัญ คือ ค่าขนส่งเพิ่มเข้ามา แต่ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่ปรับราคาขึ้นจริงๆ นั้น ยังไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ทั้งที่จริงแล้วช่วงนี้ไข่ไก่ราคาน่าจะราคาถูกลง.

About Author