เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่หนองคายโอดอาหารเลี้ยงไก่ราคาพุ่งวอนรัฐช่วย

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่หนองคายโอดอาหารเลี้ยงไก่ราคาพุ่งวอนรัฐช่วย

วันพฤหัสบดี ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566, 13.09 น.

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่หนองคาย โอดราคาอาหารเลี้ยงไก่พุ่งสูง ขณะที่ราคาไข่ไก่ผันผวน อากาศร้อนไก่ออกไข่น้อยลง ต้องแบกรับต้นทุน วอนรัฐช่วยเหลือ

วันที่ 1 มิ.ย.66 ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ของนายพรชัย นันทะ อายุ 46 ปี บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งได้เลี้ยงไก่ไข่ไว้ประมาณ 1,000 ตัว เก็บไข่ได้วันละประมาณ 20-30 แผง โดยนายพรชัย กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาราคาหัวอาหารเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยซื้อกระสอบละ 300 กว่าบาท หลังจากมีสถานการณ์โรคโควิด 19 ราคาก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นกระสอบละ 500 กว่าบาท ในหนึ่งวันละใช้อาหารเลี้ยงไก่ไข่ประมาณ 4 กระสอบ ราคาลูกไก่ที่จะนำมาเลี้ยงก็แพงขึ้น ขณะที่ราคาขายไข่ไก่ผันผวนขึ้นลง ไข่ไก่หน้าฟาร์มคละเบอร์ขายที่แผงละ 120 บาท มีทั้งขายหน้าฟาร์มและมีพ่อค้ามารับซื้อไข่ไก่หน้าฟาร์มทุกวัน

อยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาให้การช่วยเหลือไม่ให้ราคาอาหารไก่ปรับขึ้นกว่านี้เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไปมากกว่านี้ เพราะต้องเสี่ยงต่อการเลี้ยง ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด ทำให้มีไก่ทยอยตายทุกวันและอากาศร้อนจัดก็ส่งผลให้ไก่ออกไข่น้อยลงด้วย – 003

About Author