บอกต่อ! 11 วิธีเลือกไข่ไก่ แบบสดใหม่ ไม่เน่า คุณภาพดี และปลอดภัย

Pchalisa

Pchalisa
|3 min read
อ่านบทความอื่นจาก Pchalisa
บอกต่อ! 11 วิธีเลือกไข่ไก่ แบบสดใหม่ ไม่เน่า คุณภาพดี และปลอดภัย

บอกต่อ! 11 วิธีเลือกไข่ไก่ แบบสดใหม่ ไม่เน่า คุณภาพดี และปลอดภัย

🥚ไข่ไก่เป็นสิ่งที่หลายคนชอบซื้อมาติดบ้านไว้ เพราะทำอาหารได้หลายอย่างและสามารถทำเมนูง่ายๆ ได้ เช่น ไข่ต้ม ไข่เจียว โดยเฉพาะเวลารีบเร่งต้องการอะไรรองท้อง ไข่เจียวกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยมากค่ะ เพราะว่าผู้เขียนกินประจำ เลยมีโอกาสซื้อไข่ไก่บ่อยขึ้น ยิ่งในตอนหลังมาหลังจากเริ่มรู้จักการทำขนมอบชนิดต่างๆ ยิ่งมีโอกาสเกี่ยวข้องกับไข่ไก่มากขึ้นอีกค่ะ ไข่ไก่สดใหม่ใครๆ ก็มองหาเพราะถ้าซื้อมาแล้วไข่ไก่เน่าก็อารมณ์เสีย จริงไหมคะ? และถ้าเป็นต้นทุนในการทำขนมขายด้วยยิ่งหนักเลยค่ะ 🆗️

ดังนั้นเรามาติดอาวุธทางปัญญามองหาไข่ไก่ที่ดี คุณภาพสูง ลดการเน่าเสีย ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เพื่อจะได้ฉลาดเลือกฉลาดซื้อในบทความนี้กับ 1️⃣1️⃣ วิธีง่ายๆ เลือกไข่ไก่แบบมืออาชีพ เพื่อให้ได้ไข่สดใหม่และปลอดภัยค่ะ เพราะอาหารสามารถเป็นสื่อของโรคต่างๆ ได้จึงไม่ควรมองข้าม และการจะเลือกไข่ไก่ก็ต้องเป๊ะด้วยค่ะทุกคน โดยใช้วิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ✅️

1️⃣ ตรวจสอบกล่อง การตรวจสอบกล่องไข่ว่ามีความเสียหาย รอยแตก หรือคราบหรือไม่? ทำให้เราได้ข้อมูลคร่าวๆ ว่าไข่ไก่ในถาดนั้นมีความเสียหายไหม คุณภาพยังคงเหมือนเดิมหรือเปล่าได้ค่ะ เพราะกล่องที่เสียหายบ่งบอกถึงการจัดการที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับไข่ไก่กล่องนั้น🥚ไข่ไก่

2️⃣ ตรวจสอบความสะอาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไข่สะอาดและปราศจากสิ่งสกปรก ขนของปีกไก่หรือเศษอื่นๆ ที่เป็นความสกปรก เพราะความสกปรกที่ว่านี้คือจุดอ่อนที่ทำให้ไข่ด้านในสามารถเน่าเสียได้! ปกติเปลือกไข่มีรูขนาดเล็กๆ มากจนไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เล็กขนาดระดับไมครอนค่ะ โดยในด้านสุขาภิบาลอาหารเราวิเคราะห์ความเสี่ยงของไข่จากจุดนี้! แล้วเอาไปจับกับสิ่งแวดล้อมในการเก็บไข่ในตอนนั้นค่ะ ถ้ามีความสกปรกก็แน่นอนว่าความปลอดภัยก็ลดลงแบบไม่ต้องคิดนานค่ะ👌

3️⃣ อ่านฉลาก ควรมองหาฉลากที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของไข่ไก่ เช่น ไข่ไก่ออร์แกนิก ไข่ไก่เลี้ยงแบบควบคุมปัจจัยในการเลี้ยงหรืออื่นๆ ในลักษณะนี้ค่ะ รวมทั้งสัญลักษณ์ของมาตรฐานหรือใบรับรองที่เกี่ยวข้อง โดยขอมูลในฉลากสามารถบอกถึงคุณภาพของไข่ไก่ได้ค่ะ

4️⃣ ตรวจสอบวันหมดอายุ การที่เราตรวจสอบวันหมดอายุหรือวันที่ขายนี้ ก็เพื่อทำให้แน่ใจว่าไข่ยังสดอยู่ได้ง่ายๆ ค่ะ✅️ไข่ไก่

5️⃣ ตรวจสอบรอยแตกร้าว จำเป็นอย่างมากที่ต้องทำการตรวจสอบไข่แต่ละฟองในกล่องในแผงหรือในถุงเพื่อดูว่ามีรอยแตกหรือไม่ค่ะ เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อไข่ที่มีรอยแตกที่มองเห็นได้ เพราะแน่นอนว่าหากมีรอยร้าวรอยแตกที่เปลือกก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนจากแบคทีเรียมากขึ้นอีกค่ะ🆗️

6️⃣ สังเกตที่ผิวของเปลือกไข่ หากใครเลือกไข่ที่มีพื้นผิวเปลือกเรียบและสม่ำเสมอ ก็ให้แน่ใจได้เลยค่ะว่ามาถูกทางแล้ว เพราะไข่ไก่คุณภาพดีผิวเปลือกจะเป็นแบบนั้น แต่ถ้าไข่ไก่มีเปลือกที่หยาบหรือเป็นหลุมเป็นบ่อ ก็ให้รู้ไว้เลยว่านี่คือสิ่งที่บอกว่าคุณภาพไข่ไก่ฟองนั้นลดลงแล้วค่ะ

7️⃣ ดูความสม่ำเสมอของขนาด เวลาเราไปซื้อไข่ไก่ในชีวิตจริงๆ กลายครั้งเราพลาดเพราะเราไปดูแต่ตัวเลขว่า เบอร์ 0 1 2 3 แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าเราต้องสังเกตขนาดของไข่ไก่ด้วย โดยดูขนาดของไข่ไก่เบอร์นั้นๆ ค่ะว่า ไข่ไก่ต้องมีขนาดค่อนข้างสม่ำเสมอกันจึงจะถือว่าเป็นไข่ไก่คุณภาพดี✅️ไข่ไก่

8️⃣ ใช้การทดสอบการลอยตัว เราสามารถทดสอบการลอยตัวได้โดยการวางไข่ไก่ลงในชามน้ำค่ะ หากไข่ไก่จมในแนวนอนหรือเอียงเล็กน้อยแสดงว่ายังไข่ไก่ใบนั้นยังสดอยู่ แต่ถ้าไข่ไก่ลอยที่ผิวน้ำแสดงว่ามันไข่ไก่คุณภาพแย่และมีสดน้อยนั่นเองค่ะ✅️

9️⃣ ซื้อไข่จากฟาร์มโดยตรง หากเป็นไปได้ลองซื้อไข่จากเกษตรกรหรือฟาร์มในท้องถิ่นค่ะ เพราะไข่ที่เพิ่งวางขายใหม่ๆ มักมีคุณภาพดีกว่า สดใหม่กว่า เนื่องจากไม่ได้ใช้เวลาขนส่งโยกย้ายไข่ไก่ไปไหน ซึ่งข้อนี้จริงมากค่ะเพราะผู้เขียนเคยซื้อไข่จากคนเลี้ยงไก่ไข่สดมาก และที่สวนมีไก่ไข่เหมือนกันค่ะพอไข่ออกมาใหม่ๆ สดจริงๆ ค่ะ นอกจากคุณภาพดีแล้วไข่จากฟาร์มโดยตรงก็ถูกด้วยค่ะ🆗️ไข่ไก่

1️⃣0️⃣ ซื้อไข่ที่มีการแช่เย็น ในด้านสุขาภิบาลอาหารเรามองว่าไข่ไก่ที่อยู่ในความเย็นมีความปลอดภัยมากกว่าไข่ไก่ที่วางอยู่ในอุณหภูมิห้องโดยเฉพาะที่ๆ ร้อนๆ ค่ะ เพราะความเย็นช่วยลดการปนเปื้อนจากแบคทีเรีย เราจึงพบว่าในตู้เย็นทำไมมีช่องเก็บไข่ ในห้าง ในเซเว่น ทำไมขายไข่ไก่ได้ ก็เพราะสภาวะแวดล้อมจากที่มีความเย็นช่วยได้มากค่ะ ไข่ไก่จึงมีคุณภาพดีกว่า👍

1️⃣1️⃣ ซื้อไข่ไก่จากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ ควรลือกร้านขายของชำหรือร้านค้าปลีกที่มีชื่อเสียงด้านการควบคุมคุณภาพของไข่ไก่ค่ะ เช่น ในเซเว่น ในโลตัส ในห้างใหญ่ ไข่ไก่ซีพีหรือร้านอื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือได้ ในการจัดการไข่ไก่อย่างดีและจัดเก็บได้อย่างเหมาะสมค่ะ✅️

และทั้งหมดแนวทางง่ายๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเราค่ะ ที่สามารถได้ไข่ไก่คุณภาพสูงมาไว้ประกอบอาหาร โดยส่วนตัวผู้เขียนประยุกต์ใช้หลายวิธีการค่ะ ที่ไม่ใช่แค่เพียงว่าพุ่งทะยานไปซื้อไข่ไก่ในห้างใหญ่เพียงอย่างเดียว เพราะที่บ้านมีไข่ไก่จากไก่ไข่เอง โดยจะใช้หลักการทำความสะอาดไข่และแช่เย็นเพื่อควบคุณภาพของไข่ไก่ค่ะ ตอนมีคนในชุมชนนำไข่ไก่มาขายก็พยายามซื้อค่ะเพราะความสดใหม่มีมากกว่าไข่ไก่ที่มาจากพื้นที่ไกลๆ แน่นอน แต่ก็มีต้องไปซื้อไข่ไก่จากที่อื่นด้วยเหมือนกันค่ะ เวลาไปห้างแม็คโครชอบซื้อไข่ค่ะกับถ้าเป็นตลาดในพื้นที่จะเลือกร้านที่ไว้ในได้ แต่ยังดูเรื่องของสีและลักษณะของเปลือกไข่ควบคู่กันไปด้วยค่ะ🆗️

จะเห็นว่าสถานการณ์จะเป็นตัวบอกเราว่าเองค่ะว่าเราต้องประยุกต์ใช้วิธีไหน ดังนั้นคุณผู้อ่านลองอ่านทำความเข้าใจดีๆ แล้วนำไปปรับใช้กันค่ะ และหวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้คุณผู้อ่านมองภาพออกว่าการเลือกไข่ไก่สดใหม่และคุณภาพดีต้องทำยังไงค่ะ และท้ายนี้หากชอบบทความเกี่ยวกับด้านสุขาภิบาลอาหารแบบนี้อีก อย่าลืมกดติดตามหรือกดบุ๊กมาร์กโปรไฟล์ไว้นะคะ เพราะจะได้ไม่พลาดบทความใหม่ๆ ที่จะกำลังนำมาเผยแพร่ในเร็วๆ นี้ค่ะ😁🆗️

ขอบคุณ

เครดิตภาพประกอบบทความ

  • ภาพหน้าปก โดย Pchalisa จาก Pixabay
  • ภาพประกอบเนื้อหาโดย ผู้เขียน
  • ออกแบบภาพหน้าปกใน Canva

Pchalisa

About Author