HAIR

พบกับสารพัดสูตรหมักผมด้วยไข่ไก่ ฟื้นบำรุงเส้นผมในหลากหลายด้าน

ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อร่างกาย หากยังสามารถนำมาใช้หมักผมให้นุ่มลื่นสุขภาพดีได้อีกด้วย

     ไม่ว่าจะด้วยไลฟ์สไตล์ การบริโภคอาหาร ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม และมลภาวะต่างๆ ล้วนมีส่วนทำให้เส้นผมอ่อนแอ แห้งเสีย หยาบกร้าน หรือแตกปลายได้ ซึ่งวิธีหนึ่งที่จะช่วยดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดีได้คือการรับประทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุจำเป็น อย่างเช่น “ไข่ไก่” นอกจากนี้ยังสามารถนำไข่ไก่มาใช้หมักผมได้อีกด้วย เพราะสารอาหารในไข่มีส่วนช่วยในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม และทำให้เส้นผมนุ่มสลวยสุขภาพดี ซึ่งแน่นอนว่าโว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดหยิบสูตรหมักผมด้วยไข่มาฝากกันในบทความนี้

 

 

ไข่มีประโยชน์กับเส้นผมอย่างไรบ้าง

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วยและสารอาหารจำเป็นมากมายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมและรูขุมขนบนหนังศีรษะ โดยจากการศึกษาพบว่าไข่มีเปปไทด์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะไปกระตุ้นรูขุมขนและเพิ่มการเจริญเติบโตของเซลล์ รวมถึงไข่ขาวยังประกอบไปด้วยโปรตีน ไบโอติน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและลดการหลุดร่วงของเส้นผม นอกจากนี้ไข่ยังสามารถใช้หมักผม ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผมได้หลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • ให้ความชุ่มชื้นและซ่อมแซมเส้นผม: จากการวิจัยพบว่าไข่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ในการมอบความชุ่มชื้นแก่เส้นผมและลดอาการผมร่วง นอกจากนี้ยังช่วยซ่อมแซมความเสียหายของเส้นผมอีกด้วย
  • เสริมสร้างสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรง: โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำให้เส้นผมแข็งแรง ดังนั้นในไข่ขาวที่อุดมด้วยโปรตีน จึงทำให้เส้นผมแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น
  • ลดการแตกหักของเส้นผม: จากการวิจัยพบว่าสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหายได้ ซึ่งในไข่มีสังกะสีถึง 5% จึงช่วยลดการเปราะขาดหรือแตกหักของเส้นผม

 

5 สูตรหมักผมด้วยไข่ไก่

 

1. สูตรฟื้นฟูผมแห้งและชี้ฟู: ไข่ + น้ำมันมะพร้าว

สูตรนี้เหมาะสำหรับผมแห้งและชี้ฟู เพราะทั้งไข่และน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติบำรุงทำให้ผมนุ่มสลวยเงางาม โดยไข่แดงมีไขมันที่ช่วยเติมเต็มเส้นผมที่แห้งเสีย ส่วนน้ำมันมะพร้าวจะแทรกซึมเข้าสู่เส้นผม ช่วยป้องกันการสูญเสียโปรตีนจากเส้นผม จึงทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีและเงางามมากขึ้น

วิธีหมักผม: ผสมไข่ไก่ 1 ฟองเข้ากับน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ และตีให้เข้ากัน จากนั้นชโลมส่วนผสมที่ได้ลงบนเส้นผม หมักทิ้งไว้ 15 นาที สุดท้ายสระผมด้วยน้ำอุ่น

 

 

2. สูตรลดอาการคัน: ไข่ + โยเกิร์ต

สูตรนี้สามารถลดอาการคันหนังศีรษะและช่วยลดรังแคได้ดี เนื่องจากโยเกิร์ตอุดมไปด้วยวิตามินบี 5 ซึ่งจะช่วยลดการติดเชื้อที่หนังศีรษะและช่วยรักษารังแค ไปพร้อมการบำรุงผมให้นุ่มสลวยด้วยคุณสมบัติของไข่

วิธีหมักผม: ตีไข่ไก่ 1 ฟอง เข้ากับโยเกิร์ต 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน และนำมาชโลมบนเส้นผม ทิ้งเวลาไว้ประมาณ 15-20 นาที และสระผมให้สะอาดตามปกติ

 

 

3. สูตรลดผมร่วง: ไข่ + น้ำมันมะกอก

เมื่อนำน้ำมันมะกอกไปผสมกับไข่และใช้หมักผมก็จะช่วยลดอาการผมร่วงได้ นั่นเพราะน้ำมันมะกอกประกอบด้วยโอลิโรพีน ซึ่งเป็นสารประกอบที่จะช่วยกระตุ้นรูขุมขน ลดผมร่วง และทำให้เกิดระยะการเจริญเติบโตของเส้นผมเร็วขึ้น หรือกระตุ้นให้ผมยาวเร็วขึ้นนั่นเอง

วิธีหมักผม: นำไข่ 1 ฟอง มาผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ และตีให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ปล่อยทิ้งไว้ 15-20 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำเย็น

 

 

4. สูตรลดรังแค: ไข่ + น้ำผึ้ง

สูตรหมักผมด้วยไข่และน้ำผึ้งนี้มีประสิทธิภาพในการรักษารังแคและช่วยลดอาการคันหนังศีรษะด้วย โดยจากการวิจัยพบว่าน้ำผึ้งมีคุณสมบัติต้านเชื้อรา ต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยลดการติดเชื้อที่หนังศีรษะ รวมถึงช่วยลดผมร่วงในเคสที่ผิวหนังอักเสบด้วย

วิธีหมักผม: ผสมไข่แดงและน้ำผึ้งในชามจนเข้ากันดี จากนั้นนำส่วนผสมมาชโลมลงบนเส้นผม และปล่อยทิ้งไว้ 20-30 นาที เมื่อครบเวลาสระผมให้สะอาดด้วยน้ำเย็นและแชมพูตามปกติ

 

 

5. สูตรเพิ่มผมหนา: ไข่ + ว่านหางจระเข้ + น้ำมันมะกอก

ว่านหางจระเข้ถือเป็นหนึ่งในส่วนผสมจากธรรมชาติที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยจากการวิจัยพบว่าเอนไซม์ที่มีอยู่ในว่านหางจระเข้ช่วยปกป้องหนังศีรษะจากการติดเชื้อ ลดอาการผมร่วง และช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดีขึ้น จึงนิยมนำมาผสมกับน้ำมันมะกอกและไข่เพื่อบำรุงให้เส้นผมหนานุ่มมากขึ้น

วิธีหมักผม: ผสมว่านหางจระเข้ 1 ถ้วย น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ และไข่ 1 ฟอง ตีให้เป็นเนื้อเนียนและละเอียด จากนั้นชโลมส่วนผสมลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ สวมหมวกคลุมผมอาบน้ำและทิ้งไว้ประมาณ 20-25 นาที จึงค่อยล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็นเป็นขั้นตอนสุดท้าย

 

About Author