ไข่พะโล้สูตรโบราณ..ไม่ง้อผงพะโล้

 แชร์บอร์ด อาหาร เนื้อหาโดย Mac Casanova

เผยสูตรทำไข่พะโล้ โดยคงรสชาติแบบโบราณดั้งเดิม อร่อยได้ไม่ต้องใช้ผงพะโล้เลย   ไข่พะโล้ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่คู่ครัวคนไทย และทานกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งวันนี้เรามีสูตรทำไข่พะโล้มาฝาก และเคล็ดลับความอร่อย จากเพจเฟซบุ๊คที่ชื่อ “Saranya Ket-udom” ที่ได้ออกมาทำการโพสต์แชร์ไว้ว่า “ไข่พะโล้ ก็เป็นอาหารประจำชาติ แต่ละบ้านคงมีวิธีทำที่ถนัด และรสชาติที่ชอบ หรือสืบทอดมาจากรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย บ้านนี้ก็เช่นกัน ลองดูกันนะคะ สามชั้นงามๆ นอกจากหมูกรอบก็นึกถึงพะโล้ เต้าหู้เจ้าประจำ หั่นทอดให้เหลืองเตรียมไว้”

หมูสามชั้นหั่นชิ้นใหญ่ๆ เข้าไว้เพราะเวลาต้มแล้วจะหด ไม่ได้ใช้ผงพะโล้ ไม่รู้ผงๆ นั่นทำมาจากอะไร ใส่เองดีกว่าไม่ต้องเยอะ เอาแค่พอมียี่ห้อพะโล้ โป๊ยกั๊ก, อบเชย, พริกไทยเม็ด, ชวนเจีย, รากผักชี, น้ำตาลมะพร้าวต้องมี ถ้าไม่มีไม่ใช่พะโล้ละ สามเกลอที่โขลกเตรียมไว้ พอต้มไข่เป็ดสุก ก็ค่อยๆ แกะให้ไร้ริ้วรอย นวลเนียนทีเดียวเชียว

และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ “เวลา” อิอิ เพราะต้องมีเวลาเคี่ยวหมูสามชั้นให้เปื่อยนุ่ม เครื่องจะได้เข้าเนื้อนะคะ อย่างน้อยก็ประมาณ ชม.ครึ่ง โดยตั้งกระทะใส่น้ำมันเพียงนิดหน่อย เจียวสามเกลอ ใช้ไฟไม่แรง พอให้หอม แล้วใส่น้ำตาลมะพร้าว ค่อยๆ เคี่ยวให้เป็นคาราเมล. พอสีเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลไหม้ แต่ไม่ไหม้ ก็ให้คนตลอด ใส่หมูสามชั้น หยอดน้ำบ้างเล็กน้อย แค่พอปริ่มๆ เนื้อหมู พอให้คาราเมลเคลือบหมูสามชั้น เขี่ยๆ บ้าง แต่ให้หมูสามชั้นอยู่กับคาราเมลสักพัก ให้น้ำตาลรัด สีหมูจะสวย ไม่ซีดเซียว ถ้ารีบใส่น้ำเยอะๆ หมูจะสีไม่สวย

ใส่ไข่ลงไป เติมน้ำพอปริ่มไข่ ย้อมสีไข่เหมือนย้อมสีหมู พอสีจับดีแล้ว ก็ค่อยเติมน้ำเข้าไปอีก  แล้วใส่พวกเครื่องหอม ใส่เกลือ ที่บ้านใช้ซีอิ๊วเค็มยี่ห้อที่ไม่ได้มีขายทั่วไป. ถ้าใครสะดวกก็ใส่ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว (ไม่มีประเด็น) แต่ซีอิ๊วดำนั้นเป็นของมีกลิ่น พยายามอย่าใส่ให้เยอะนัก เอาแค่พอสีสวยตามที่ชอบก็พอ. ลองชิมดูว่า ยังขาดเค็มหวานก็เติมครั้งแรกก่อน แต่เคี่ยวไฟปานกลางค่อนไปอ่อน ต่อไปกว่าหมูจะนุ่ม ไข่จะดำ ยังใช้เวลาอีกนาน ต้องเผื่อน้ำให้เพียงพอ อย่าลืมช้อนฟองออกเรื่อยๆ แวะมาคนให้ของสลับที่บ้าง ประมาณ 15 นาทีสุดท้าย ก็ใส่เต้าหู้ที่ทอดไว้ ต้มต่อไปจนเต้าหู้ซับน้ำ และชิมรสชาติรอบสุดท้ายอีกทีหนึ่ง  ตักเสิร์ฟร้อนๆ โรยผักชีหอมๆ . ทานกับจานเผ็ด เข้ากันๆ (เครื่องพะโล้ถ้าไม่ห่อผ้าขาวบาง ก็กรองออก หรือใช้กระชอนอันเล็กตักออก)

ไข่พะโล้ ถือเป็นเมนูคลาสสิคที่ไม่มีใครไม่รู้จัก กินแล้วนึกถึงวัยเด็กที่คุณยายมาทำให้ทาน ซึ่งเป็นเมนูที่ทำแล้วกินได้ทั้งบ้าน ทานกับข้าวสวยได้ แม้คลุกแค่น้ำซุปก็ยังอร่อยจริงๆ เลย

เนื้อหาโดย: Mac Casanova

About Author