ไข่ไก่คอลเรสเทอรอลไม่สูง (1)

ไข่ไก่คอลเรสเทอรอลไม่สูง (1)

เหมือนถูกหลอกมาตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่เตือนกินไข่ไก่ระหว่างเป็นแผล จะทำให้แผลพุพองเป็นหนอง กินบ่อยจะทำให้คอเลสเทอรอลในเลือดสูง และผลกระทบอีกมากมาย

แต่ยุคนี้หลายอย่างถูกพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว มิใช่เป็นอย่างนั้นไปเสียทุกอย่าง น.สพ.ดร.กิตติ ทรัพย์ชูกุล อุปนายกสัตวแพทยสภา คนที่ 1 และรองประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง บอกว่า ไข่ไก่เป็นสุดยอดอาหาร ช่วยบำรุงสมอง ดวงตา และหัวใจ มีโปรตีนสูง

แร่ธาตุและสารอาหารต่างๆในไข่ขาวให้พลังงานและมีโปรตีนที่ดูดซึมได้ง่าย ส่วนไข่แดงอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงไขมันอิ่มตัวชนิดดี จึงทำให้ไข่ไก่เหมาะสำหรับทุกคนทุกวัย

สำหรับปริมาณการบริโภคไข่ไก่ กรมอนามัยแนะนำว่า สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม เริ่มตั้งแต่วัยทารก รับประทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยบดไข่แดงและป้อนให้เด็ก เมื่อเด็กอายุครบ 1 ขวบ สามารถรับประทานได้ทั้งฟอง โดยกินได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง หากต้องการให้เด็กเติบโตเร็วขึ้น สามารถที่จะรับประทานได้มากกว่านั้น

ส่วนในวัยรุ่นบริโภคไข่ได้วันละฟอง เช่นเดียวกันกับหญิงตั้งครรภ์ ที่เป็นกลุ่มพิเศษ สามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง ขณะที่วัยทำงานรับประทานไข่ได้ทุกวัน วันละฟอง

โดยเริ่มต้นที่มื้อเช้าด้วยไข่ดาว ไข่ต้ม หรือโจ๊กใส่ไข่ จะรู้สึกสดชื่นทั้งวัน หรือในช่วงเวลาบ่ายหลังจากทำงานเหนื่อย แนะนำกินไข่ต้ม 1-2 ฟอง จะทำให้อิ่มยาวไปถึงเย็น

เพราะโปรตีนจากไข่ไก่ดูดซึมง่าย เป็นโปรตีนคุณภาพทำให้อิ่มท้อง โดยไข่ไก่มีเลซิทินที่ช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ การบริโภคไข่ทุกวันจึงเป็นการป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ได้

สำหรับในวัยผู้ใหญ่การออกกำลังกายจะลดลง และโปรตีนอาจจะเสื่อมสภาพไป การที่ร่างกายไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อไม่ค่อยมีแรงและขาจะลีบได้ การบริโภคไข่ต่อเนื่องจะช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของโปรตีน พร้อมฟื้นฟูโปรตีนในกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม รวมถึงไข่ไก่ยังช่วยในเรื่องโครงสร้างของร่างกายด้วย ฉะนั้นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงจะรับประทานไข่ไก่ทุกวัน.

สะ-เล-เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม

About Author