ข้าวราดแกงขอนแก่น ประกาศสู้เพื่อลูกค้า แม้ราคาไข่ไก่จะแพงขึ้น ขอคงราคาจำหน่ายเท่าเดิมและใช้ไข่ไก่ใหญ่เบอร์ 1 เพื่อให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยในราคาไม่แพง เริ่มต้น 1 อย่าง 35 บาท 2 อย่าง 40 3 อย่าง 45 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้านครัวมุมอร่อย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับธนาคารออมสินสาขา ถ.มะลิวัลย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีการติดป้ายตรึงราคาจำหน่ายข้าวราดแกงต่อไปแม้วัตถุดิบไข่ไก่จะแพงขึ้น ท่ามกลางการตอบรับของลูกค้าที่มารับประทานข้าวราดแกงอย่างต่อเนื่อง

น.ส.นงลักษณ์ คำสุข อายุ 60 ปี เจ้าของร้านครัวมุมอร่อย ขอนแก่น กล่าวว่า แม้ราคาไข่ไก่จะแพงขึ้น ราคาแผงละ 9-10 บาทต่อแผง ตามการประกาศปรับขึ้นราคาของเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้ง 4 แห่ง ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทางร้านยังคงตรึงราคาจำหน่ายข้าวราดแกงและราคาอาหารเท่าเดิม โดยทุกวันร้านจะใช้ไข่ไก่ขั้นต่ำวันละ 1 แผง โดยใช้เฉพาะเบอร์ 1 เท่านั้น เนื่องจากเป็นไซส์ใหญ่ ลูกค้าชื่นชอบในการรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นไข่พะโล้, ไข่เจียว, ไข่ดาวและไข่ตุ๋น หรือเมนูที่มีไข่เป็นส่วนผสม

“แม้ต้นทุนแพงเราจะยังคงตรึงราคาต่อไป เพราะเราบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ยังไหว เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่อิ่ม อร่อยและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่รัดตัว ทุกคนพยายามบริหารจัดการค่าใช้จ่ายตนเองทุกวัน ดังนั้นร้านจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการข้าวราดแกงแบบอิ่ม อร่อย คุ้มค่า ใช้วัตถุดิบที่ดี ในราคาไม่แพง โดยข้าวราดแกง เริ่มต้นราด 1 อย่าง ราคาจานละ 35 บาท, ราด 2 อย่าง 45 บาท ราด 3 อย่าง 50 บาท น้ำพริกและผักบริการฟรีแบบอิ่มไม่อั้น แต่หากจะสั่งเฉพาะกับข้าวจะอยู่ที่ถุงละ 40 บาท ส่วนกระเพาะปลาใช้ไข่นกกระทานั้นจำหน่ายที่ 50 บาท, ส่วนข้าวมันไก่จานละ 40 บาท” เจ้าของร้านครัวมุมอร่อย ขอนแก่น กล่าว

น.ส.นงลักษณ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเราประกาศตรึงราคาจำหน่าย ลูกค้าล้วนพอใจ เพราะก่อนไข่จะแพงก็มีคนมาถามว่าเราจะปรับราคาหรือไม่ ดังนั้นเมื่อเราชัดเจนในราคาด้วยการบริหารจัดการต้นทุน และไม่ลดปริมาณ ลูกค้าจึงมั่นใจและมาใช้บริการที่ร้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากจะมีการปรับราคาก็คงต้องดูว่าอะไรเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบ้าง แต่ตอนนี้ร้านยังไหว และยังคงยืนยันในการให้บริการด้วยเมนูอาหารแต่ละวันมากกว่า 12 เมนู ปรุงสด ใหม่ สะอาด ไม่มีค้างคืน อย่างไรก็ตามร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. หยุดวันเสาร์และอาทิตย์.