ขอนแก่นไข่ไก่แพงแม่ค้าครวญยอดขายหายกว่าครึ่ง

INN News

เผยแพร่ 1 วันที่แล้ว • INN News

ขอนแก่นไข่ไก่แพงแม่ค้าครวญยอดขายหายกว่าครึ่ง

ขอนแก่นไข่ไก่ยังแพง แม่ค้าครวญยอดขายหายลงไปกว่าครึ่ง ด้านเจ้าของตลาดระบุไข่ไก่ทะลุฟองเกือบ 5 บาทไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังที่ชมรมผู้ค้าไข่ กรุงเทพฯออกประกาศ ลดราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม โดยมีการปรับลดมาอยู่ที่ 3.50 บาทต่อฟอง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. เป็นต้นไป โดยระบุว่า เนื่องด้วยการประกาศขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายเป็นวงกว้าง เนื่องจากปริมาณไข่อีกหลายพื้นที่ยังไม่คลี่คลายตั้งแต่เทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา ทำให้การซื้อขายชะงักงัน ส่งผลกระทบต่อตลาดเป็นอย่างมาก ดังนั้นคณะการทำงานทางชมรมฯ จึงได้ปรึกษา และเห็นพ้องไปในแนวทางเดียวกันว่า ราคาที่เหมาะสม ควรปรับไปอยู่ที่ 3.50 บาทต่อฟองหรือราคาลดลงแผงละ 9 บาท มีผลตั้งแต่ 16 ม.ค. เป็นต้นไป หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยบรรยากาศการซื้อไข่ไก่ที่ตบาดบางลำภูวันนี้ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา

นายเจษฎา อายุ 41ปี เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด กล่าวว่า ราคาไข่ที่ขายอยู่นี้ คือราคาไข่ล็อตเดิม โดย ไข่ไก่เบอร์ 0ราคาแผงละ 140บาท ,เบอร์1ราคา 130 บาท, เบอร์ 2ราคา 125บาท, เบอร์ 3 ราคา 120บาท ขณะที่เบอร์ 4ราคา แผงละ116บาท

“ร้านยังต้องคงตรึงราคาไข่ไก่ล็อตเดิมไว้ก่อน เพราะหากเปลี่ยนกลับไป กลับมา นอกจากลูกค้าจะงงแล้ว คนขายเองก็ งง กับการคิดราคา เนื่องจาก ราคาไข่ไม่คงที่ ถึงจะปรับขึ้นก็ไม่ได้มีผลกระทบมากนัก เพราะที่ผ่านมา ยอดขายต่ำลงกว่าครึ่ง จากที่เคยขายได้วันละ 300 แผง แต่ปีที่ผ่านมา ขายได้วันละ 150แผงเท่านั้น เพราะกำลังซื้อของลูกค้าลดลงอย่างชัดเจน”

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ขณะที่ นางเปรมวราพร อายุ 50ปี เจ้าของร้านผัดไทยใบตอง กล่าวว่า แม้ราคาไข่ปรับขึ้น แต่ราคาผัดไทยที่ร้านขายยังคงราคาเท่าเดิม เพราะไม่สามารถขึ้นราคาขายต่อจานได้ เพราะทุกวันนี้ราคาไข่ยังไม่นิ่ง เดี๋ยวสัปดาห์นี้ขึ้น อีกประมาณ 3วัน ก็ราคาลง ทำให้ไม่สามารถขยับราคาขายผัดไทยต่อจานได้

“หากราคาไข่ขึ้น ร้านเองก็ต้องแบบรับช่วยผู้บริโภค เพราะสถานการณ์แบบนี้อย่างไรก็ต้องช่วยเหลือกัน ถึงแม้จะโวยวายไป ราคาไข่ก็ไม่ได้ขยับลงตามใจเรา แต่หากราคาไข่ ปรับขึ้นเป็นระยะเวลานาน ก็อาจจะขยับราคาผัดไทยขึ้นตามวัตถุดิบ แต่คงไม่ขยับจนผู้บริโภคไม่สามารถซื้อได้”

ด้าน น.ส.อารยานี เนียนประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู ขอนแก่น กล่าวว่า ไม่เคยเห็นราคาไข่แตะถึง ฟองละ 5บาท ถือว่าหนักมากสำหรับผู้บริโภค แต่ถึงแม้จะปรับราคาขึ้นกี่บาท คนไทยก็ยังต้องกินไข่ เป็นเหมือนอาหารพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี แต่คนที่ต้องแบกรับมากที่สุด ยังเป็นร้านอาหารตามสั่งและร้านอาหารทั่วไปเช่นเดิม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

About Author