พิจิตร เกษตรกรชาวนาพิจิตร ไม่สนรัฐบาลช่วย หลังข้าวราคาตกต่ำ เลิกทำนาหันมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง สร้างรายได้ 5 เดือนขาย จับเงิน 1 ล้าน ปลดหนี้ ลงทุนเพิ่ม

 

4 ก.ค. 65 นายเส กล่อมกำเนิด อายุ 61 ปี เกษตรกรชาวนา ตำบลท่าขมิ้น อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ยึดอาชีพเกษตรกรชาวนา ทำนามาแล้ว 40 กว่าปี ปรากฏ ยิ่งทำ ยิ่งเจอ ปัญหาหนักไม่ว่าจะเป็นค่า น้ำมัน ค่า ปุ๋ย ค่ายา แพงรายวัน

อีกทั้งเจอหนี้สิน รายวันต้องกู้เงินมาลงทุน ประกอบกับราคาข้าวนั้น มีปัญหาราคาข้าวตกต่ำถูกกดราคา ไม่คุ้มการลงทุน เนื่องจากทุน แต่ละครั้ง 5,500-6,000 ต่อไร่ แต่ ผลผลิตที่ออกมาไม่คุ้มการลง

นาย เส กล่าวว่า ด้วยปัญหาต่างๆ จึงยุติการทำนา มาได้ 4 ปี หันมาเลี่ยง เป็ดไล่ทุ่ง 16,000 ตัว โดยได้ตัดสินใจกู้เงินจาก ธกส. อีกครั้ง เพื่อลงทุน ปรากฏว่า หลังจากนำเป็ดไล่ทุ่ง แรกเกิด และอนุบาล 1 เดือน โดยครั้งแรกเลี้ยง ด้วยอาหาร ใช้เวลา 1 เดือน

จากนั้น นำเป็ดดังกล่าวออกไปเลี่ยง แบบบุฟเฟ่ กลางทุ่งนา ให้เป็ด หากินเอง ประมาณ 4 เดือน จากนั้นจะมีพ่อค้า มาซื้อถึงที่ ซื้อยกฝูง จะขายตัว ไม่ต่ำกว่า 100 บาทต่อตัว รวม 5 เดือน ขายได้ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท สร้างรายได้ให้กับตนเองเป็นกอบเป็นกำ

นาย เส กล่าวอีกว่า หลังจากขายเป็ดไล่ทุ่งจนลืมตาอ้าปากได้ ก็นำเงินบางส่วนไป สร้างโรงเรือน เลี้ยง เป็ดไข่ นำเงินส่วนที่เหลือใช้หนี้ ธกส. และหนี้อื่นๆ โดยไม่ต้องหวังให้ รัฐบาลคอยช่วยเหลือ เพราะรัฐบาลเองก็ช่วยเหลือเราไม่ได้ มีแต่จะทำให้ประชาชน แย่ลงทุกวัน ข้าวของขึ้นทุกอย่าง ควบคุมสินค้าไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้ ประชาชนจึงหาวิธีการเอาตัวรอดเพื่อให้ครอบครัวอยู่ได้