แม่ค้า ครวญ “ไข่ไก่” ขึ้นราคาเดือนเดียว 10 บาทต่อถาด

แม่ค้า ครวญ "ไข่ไก่" ขึ้นราคาเดือนเดียว 10 บาทต่อถาด

แม่ค้า ครวญ “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้น 2 ครั้งในรอบเดือน สูงถึงถาดละ 10 บาทส่งผลกระทบยอดขายลดฮวบกว่าครึ่งลูกค้าบ่นฮุบลดการซื้อ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ค้าจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดเทศบาล 1 ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง ออกอาการเครียด หลังราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ปรับขึ้นครั้งละ 5 บาทต่อแผง รวมสองครั้ง 10 บาทในรอบเดือน ทำให้ต้องจำหน่ายไข่ไก่ในราคาฟองละ 5 บาท โดยจัดเป็นถุง ๆ ละ 10 ฟอง จำหน่ายในราคา 50 บาท เช่นเดียวกับไข่ไก่เบอร์และ 1 และเบอร์ 2 ที่ต้องปรับราคาขึ้นตามเป็น 45 บาท และ40 บาท ตามลำดับ ส่งผลให้ลูกค้าลดปริมาณการซื้อลงกว่าครึ่ง ด้านแม่ค้าเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากรายได้ลดลง

ป้าติ๋ม วัย 64 ปี แม่ค้าขายไข่ บอกว่า ราคาไข่ปรับตัวขึ้น 2 ครั้ง รวม 10 บาท ทำให้ต้องปรับราคาขึ้นตาม ซึ่งสาเหตุเท่าที่ทราบมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาอาหารสัตว์และน้ำมัน ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น โดยตอนนี้ยอดจำหน่ายแต่ละวันก็ลดลง ทำให้เริ่มได้รับความเดือดร้อน เพราะลูกค้าก็ไม่ค่อยซื้อ ตนเองอยากให้ปรับราคาลดลงหรือตรึงราคาให้ได้ เพราะจะได้ขายดีขึ้น จากเดิมขายไข่ไก่วันละ 20-30 แผงก็ลดลง โดยเฉพาะเบอร์ 0 ที่ลดลงเกินครึ่ง ลูกค้าส่วนใหญ่ก็หันไปซื้อไข่ขนาดเล็กแทน