ไข่ไก่ยังมีโอกาสขยับอีก

ข่าวภาคค่ำ – ราคาไข่ไก่ที่ขยับขึ้นแผงละ 3 บาทเมื่อเช้านี้ ผู้คร่ำหวอดในวงการค้าไข่ไก่ แนะจับตาราคาอาจขยับสูงขึ้นอีก 10 สตางค์ เผยราคาไข่ไก่ถูกควบคุมโดยผู้ผลิตรายใหญ่ 3 เจ้า

เพจเฟสบุ๊ก Fan Egg ออกมาเคลื่อนไหว ข้อมูลราคาไข่ไก่อีกครั้ง หลังเกษตกรประกาศปรับราคาหน้าฟาร์มไปเมื่อเช้านี้ แผงละ 3 บาท หรือเฉลี่ยฟองละ 10 สตางค์ ส่งผลให้ในรอบ 30 วัน ราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้นแผงละ 15 บาทแล้วนั้น ล่าสุด แอดมินเพจ โพสต์ข้อความ ระบุ “รอบนี้ขึ้น 3 บาท มองว่ายังไม่จบ อย่าเหยียบราคาไว้ เผื่อมีอีกรอบ มันจะกลายเป็นดินพอกหางหมู”

ทีมข่าว 7HD สำรวจกลไกราคาไข่ไก่ ได้ข้อมูลเชิงลึก จากวงใน กลุ่มผู้ค้าไข่ไก่ พบว่า กลไกราคาไข่ไก่ในประเทศปัจจุบันนี้ ถูกควบคุม โดยผู้ผลิตรายใหญ่ 3 ราย และมีความพยายาม กำหนดราคาขึ้นลง โดยผู้ผลิตทั้ง 3 รายได้สต็อกไข่ไก่ไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อไข่ขาดตลาด ระดับราคาจะขยับสูงขึ้น ซึ่งเมื่อระดับราคาได้ตามเป้าหมายที่ฟองละ 3.50 บาท ถึง 3.60 บาท ซึ่งถือว่ากวาดกำไรไปแล้วเป็นจำนวนมาก คาดว่า ไม่นาน ผู้ผลิตรายใหญ่ จะระบายไข่ไก่ที่สต็อกไว้ออกสู่ตลาด ซึ่งจะทำให้ราคาเริ่มปรับลดลง ทั้งนี้เห็นว่า ราคาล่าสุดสำหรับไข่ไก่คละที่ฟองละ 3.50 บาท สูงมากแล้ว ไม่ควรซ้ำเติมผู้บริโภคในยุคที่สินค้ามีราคาแพงเช่นนี้ พร้อมย้ำ ราคาไข่ไก่ตามต้นทุนไม่มีจริง เพราะราคาต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ฟองละ 3 บาท 2 สตางค์เท่านั้น แต่ขณะนี้ราคาพุ่งไปอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท ซึ่งเกินกว่าความเป็นจริงมาก

About Author