MGR Online

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ฟาร์มไก่ไข่ชี้ไข่แพงแต่คนยังต้องการ ขายดีจนต้องจัดคิวแต่ให้ขาประจำก่อน

เผยแพร่:    ปรับปรุง:    โดย: ผู้จัดการออนไลน์

หนองคาย – ไข่ไก่ขึ้นราคา แต่ความต้องการยังเหมือนเดิม เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ที่หนองคายเผยช่วงนี้ไข่ขายดีขึ้น
มีพ่อค้าคนกลางหน้าใหม่มาติดต่อขอซื้อเพิ่มขึ้น แต่ต้องจัดให้เจ้าประจำก่อน ชี้ไข่ไก่ไม่ได้ขึ้นราคาคราวละหลายบาท แตกต่างจากอาหารไก่ที่ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระอันหนักอึ้ง

ขณะนี้ราคาไข่ไก่ในประเทศมีการปรับขึ้นแผงละ 3 บาท ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค แต่ก็ยังคงมีความต้องการบริโภคไข่ไก่เช่นเดิม ฟาร์มไก่ไข่เองในช่วงนี้ถือว่ามีไข่ป้อนให้ตลาดอย่างเพียงพอ ไม่มีคำว่าไข่ขาดตลาด ในทางกลับกันแม้ไข่จะแพงขึ้นแต่พ่อค้าคนกลางกลับมาติดต่อขอซื้อไข่ไปขายมากขึ้น

นายสุทธิพงษ์ แก้วมณี เจ้าของแก้วมณีฟาร์ม ที่บ้านโคกป่าฝาง ต.ปะโค อ.เมืองหนองคาย กล่าวว่า ตนเลี้ยงไก่ไข่ไว้ 9 โรงเรือน มีไก่ประมาณ 4,500 ตัว ออกไข่เฉลี่ยวันละ 120-130 แผง โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงหน้าฟาร์ม ในราคาขายแบบคละไซส์ ราคาหน้าฟาร์ม 3 ราคา ตั้งแต่ไข่ไก่สาว 7 เดือน แผงละ 80 บาท ไข่ไก่อายุ 10 เดือนขึ้นไป ขายแผงละ 100 บาท ไก่อายุ 9-10 เดือน จะเก็บไข่ไก่ขายเป็นแบบไข่คละเบอร์ใหญ่ เฉลี่ยขายในราคาไข่เบอร์ 3 แม่ค้าที่มารับซื้อไข่หน้าฟาร์มก็บอกว่าไข่ขึ้นราคาขายได้ยากขึ้น ทางฟาร์มก็บอกว่าค่อยๆ ปรับ

แต่ราคาตลาดปรับขึ้นไปก่อนแล้ว ไข่ไก่ยังมีเพียงพอต่อตลาด ไข่แพงมีพ่อค้าแปลกหน้ามาถามเรื่อยๆ แต่อยู่ที่ฟาร์มมีเจ้าประจำ 2-3 ราย ทั้งในหนองคายและต่างจังหวัด และมีคนมาสอบถามราคาไข่ไก่เหลือจากพ่อค้าเจ้าประจำ อยากได้นำไปขายต่อ แต่ก็ให้ลูกค้าประจำก่อน

ส่วนราคาอาหารไก่ก็ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ราคาขายไข่ไก่ปรับราคาขึ้นได้น้อย สวนทางกับราคาอาหารสัตว์ที่มีการปรับทีเดียวหลายบาท ผู้เลี้ยงไก่ก็ต้องปรับตัวเพื่อลดภาระค่าต้นทุนอาหารสัตว์แต่ยังคงคุณภาพในการเลี้ยงไก่ไข่ต่อไป


ลเลอรี

About Author