“ซันเดย์” เซเลบฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี คุณภาพคับฟอง ขายดีวันละ 600 ฟอง

คุณอิสริยา ลือเทพ หรือ คุณซันเดย์ อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่ 13 ตำบลรางหวาย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เกษตรกรสาวสวยเจ้าของซันเดย์ ฟาร์มมิ่ง เฟรช SFF Organics Farm ผู้ผลิตไก่ไข่คุณภาพ เน้นทำตลาดออนไลน์ ขายได้ราคาดี สร้างรายได้วันละครึ่งหมื่น

คุณอิสริยา ลือเทพ หรือ คุณซันเดย์

คุณซันเดย์ เล่าให้ฟังว่า เดิมทีตนเองเรียนจบคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ แต่เพิ่งได้มารู้ว่าสายงานทางด้านนี้ไม่เหมาะกับลักษณะนิสัยของตนเองก็เมื่อตอนที่ได้ไปฝึกสอน จึงตัดสินใจเบนเข็มจากงานสายครูกลับมาสานต่ออาชีพเกษตรของที่บ้าน โดยที่บ้านพ่อกับแม่ปลูกพืชไร่เป็นหลัก ตนเองจึงมีความคิดที่อยากจะนำในเรื่องของระบบปศุสัตว์เพิ่มเติมเข้ามา บวกกับแนวคิดที่ว่า “ไข่” คือแหล่งอาหารหลักที่ตลาดมีความต้องการอยู่ทุกวัน หรือแม้กระทั่งตัวเองก็ยังต้องกินไข่อยู่เป็นประจำ และเหตุผลเหล่านี้ก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการนำไก่ไข่เข้ามาเลี้ยง โดยจุดประสงค์แรกคือการเลี้ยงไว้เพื่อกินเองก่อน แต่พอเลี้ยงไปสักระยะผลผลิตเริ่มมีจำนวนมากขึ้น ทำให้ได้มองเห็นช่องทางสร้างรายได้ จนนำไปสู่การพัฒนาการเลี้ยงไก่ไข่ในรูปแบบฟาร์มเปิดในที่สุด

สภาพแวดล้อมภายในฟาร์ม ร่มรื่น อุดมสมบูรณ์

“ด้วยความที่ไม่ชอบในรูปแบบการเลี้ยงแบบอุตสาหกรรมที่เลี้ยงในกรงตับ เราไม่ชอบแบบนั้น เพราะฉะนั้นตอนที่เราจะเริ่มเลี้ยงไก่ไข่อย่างจริงจังความคิดแรกที่แทรกขึ้นมาในหัวคือเราจะต้องเลี้ยงไก่ในรูปแบบระบบฟาร์มเปิด คือปล่อยให้ไก่ได้ออกไปเดินเล่น อาหารกินเองบ้าง เราหากินให้บ้าง และให้อิสระในการเป็นอยู่ เพราะเราไม่ได้มองเขาเป็นเครื่องจักร เราจึงเลือกเลี้ยงแบบนี้ และนำไปสู่การเชื่อมโยงการให้วัตถุดิบอาหารเพราะเราเชื่อว่า ถ้าไก่กินอะไรก็จะได้แบบนั้น เราก็เลยเลือกวัตถุดิบออร์แกนิก และไม่มีการใช้ยาหรือสารเคมีเข้ามาใช้ในฟาร์มของเรา”

บริเวณฟาร์มไก่มีรั้วรอบขอบชิด ป้องกันสัตว์ชนิดอื่นเข้ามารบกวน

ปัจจุบันที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ทั้งหมดประมาณ 800 ตัว โดยเลือกเลี้ยงไก่ไข่อยู่ 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ 1. โรมัน บราวน์ มีจุดเด่นคือทนต่อสภาพอากาศในเมืองไทยได้ดี เหมาะสำหรับการนำมาเลี้ยงแบบปล่อย ให้ไข่ดก และเปลือกไข่มีสีน้ำตาล เพราะประเทศไทยยังนิยมเปลือกไข่ที่มีสีน้ำตาล 2. อีซี่ บราวน์ มีจุดเด่นคล้ายกับสายพันธุ์โรมัน บราวน์ เพื่อไว้สำหรับเป็นตัวเลือกในตอนที่ไก่โรมัน บราวน์ ปลดระวาง

หญ้าเนเปียร์ ปลูกไว้ภายในฟาร์ม

เลี้ยงไก่ระบบฟาร์มเปิด ไก่อารมณ์ดี ให้ไข่ดก

สำหรับขั้นตอนการเลี้ยงไก่สไตล์ซันเดย์ฟาร์ม คุณซันเดย์ อธิบายว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดและถือเป็นจุดแข็งของฟาร์มก็คือ ไข่ไก่ของที่ฟาร์มจะไม่มีสารตกค้าง เพราะในทุกกระบวนการเลี้ยงตั้งแต่ต้นจนจบ จะไม่มีการใช้สารสังเคราะห์ หรือสารชนิดอื่นๆ ที่จะก่อให้เกิดการสะสมอยู่ในผลผลิตอย่างเด็ดขาด รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้เป็นอาหารหรือยารักษาโรค หรือแม้กระทั่งปลาป่นที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารไก่ก็ต้องสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่าแต่ละแหล่งที่มาได้รับมาตรฐานรับรองอะไรบ้าง จนทำให้ ณ ปัจจุบันนี้ ไข่ไก่ของที่ฟาร์มได้การรับรองมาตรฐานปลอดปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะ (Raised Without Antibiotics; RWA) และมีกระบวนการเลี้ยงนำเข้าวัตถุดิบ OG-ANIC ในการเลี้ยง

ใบกล้วยแหล่งอาหารเสริมชั้นดี

และอีกปัจจัยสำคัญในการเลี้ยงไก่ไข่ให้ประสบความสำเร็จนอกเหนือจากมาตรฐานความปลอดภัยแล้วคือผู้เลี้ยงจะต้องมีใจรัก เพราะว่าในระหว่างทางจะต้องเจอปัญหาและอุปสรรคมากมาย ทั้งด้านการตลาด และยิ่งถ้าหากเลี้ยงแบบออร์แกนิก ยิ่งต้องให้ความใส่ใจและต้องเป็นคนช่างสังเกต ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่จะมาส่งผลกระทบกับไก่ในฟาร์ม

แม่ไก่อารมณ์ดีให้ไข่ดก

โดยรูปแบบการเลี้ยงของที่ฟาร์มเป็นการเลี้ยงในระบบเปิด แต่ภายใต้คำว่าฟาร์มเปิด จะมีการทำรั้วรอบขอบชิด ในพื้นที่ 2 ไร่ เพื่อป้องกันการรบกวนของสัตว์ข้างนอก เช่น สุนัขหรือสัตว์มีพิษชนิดต่างๆ ที่จะเข้ามารบกวนการเป็นอยู่ของไก่

จากนั้นเมื่อมีการทำรั้วรอบขอบชิดแล้ว ที่ฟาร์มจะมีวิธีการเลี้ยงโดยอ้างอิงมาจากรูปแบบและมาตรฐานฟาร์มออร์แกนิกไทยแลนด์ แล้วมีการนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับฟาร์มได้มากที่สุด

ไข่ไก่อารมณ์ดี จากซันเดย์ ฟาร์มมิ่ง เฟรช SFF Organics Farm

เริ่มตั้งแต่การทำบ่อน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำอ่างล้างมือด้านหน้าฟาร์ม และรองเท้าที่ใส่จะต้องมีการเปลี่ยนทุกครั้ง เพื่อช่วยในการป้องกันและควบคุมเชื้อโรคที่อาจติดมาจากข้างนอกได้ส่วนหนึ่ง รวมถึงการสร้างโรงเรือนให้เหมาะสมต่อจำนวนไก่ที่เลี้ยง ในอัตราไก่ 200 ตัว ใช้พื้นที่ประมาณ 2 งาน ในการสร้างโรงเรือน โดยที่ฟาร์มจะพยายามเน้นสร้างโรงเรือนสำหรับเป็นที่หลบแดดหลบฝนให้ไก่ ให้มีความสูงและโปร่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ระบายอากาศได้ดี

แบบกล่อง 10 ฟอง เก็บสดใหม่ทุกวัน

และเน้นสร้างความร่มรื่นภายในฟาร์ม มีการปลูกไผ่เพื่อเป็นร่มเงาและสร้างความอุดมสมบูรณ์ ฟื้นฟูดิน เพราะใบไผ่ที่ร่วงลงมาเจอกับมูลสัตว์ก็จะทำให้ดินของเราดีขึ้นไปด้วย เมื่อดินดีก็กลายเป็นแหล่งอาหารให้ไก่ได้คุ้ยเขี่ยมากขึ้น และปลูกพืชผักสมุนไพร ทั้งฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด ใบเตย หญ้าหวานอิสราเอล ต้นกล้วย ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นและถือเป็นอาหารเสริมชั้นดีสำหรับไก่

แบบแผงก็มี ราคาตามไซซ์ที่ลูกค้าต้องการ

การดูแลน้ำและอาหาร ที่ฟาร์มใช้ระบบให้น้ำไก่อัตโนมัติ เพื่อให้ไก่สามารถกินน้ำได้ทุกเมื่อยามที่ต้องการ ส่วนในเรื่องของอาหารให้วันละมื้อ แต่ให้ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของไก่ต่อ 1 ตัว โดยส่วนผสมของอาหารหลักๆ คือ 1. ปลายข้าว 2. รำละเอียด 3. ข้าวโพด 4. ปลาป่น ในอัตราที่ได้มีการคำนวณสูตรมาแล้วว่าเพียงพอต่อโภชนาการและความต้องการของไก่จริงๆ คือในส่วนของอาหารข้น

เตรียมส่งให้ลูกค้าประจำในพื้นที่ใกล้เคียง

ถัดมาคือส่วนของอาหารเสริมจะให้ใบเตย หญ้าหวาน ต้นกล้วยสับ บอระเพ็ด และฟ้าทะลายโจร สลับกันไปตามความสะดวก แต่ถ้าเป็นตัวสมุนไพรจะให้กินเป็นระยะ เนื่องจากว่าสมุนไพรใดๆ ก็ตามถ้าให้เยอะจนเกินไป จะส่งผลเสียต่อสัตว์ได้เหมือนกัน ดังนั้น ที่ฟาร์มจะมีการให้แบบเว้นระยะ แต่จะให้กินผักผลไม้ อย่างเช่น มะละกอ กล้วย ต้นกล้วย หญ้าหวานเป็นหลัก และที่ขาดไม่ได้คือใบกล้วยที่เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ ที่ฟาร์มจะเอาส่วนนั้นมาให้เพิ่มเข้าไป

และนอกจากน้ำและอาหารที่ขาดไม่ได้แล้ว เคล็ดลับสำคัญทำให้ไข่ดกคือการเปิดเพลงให้ไก่ฟังทุกวันเพื่อลดความเครียดและสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านเสียงให้กับไก่ เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ปล่อยให้ฟาร์มเงียบตลอดเวลา แล้วเกิดวันไหนมีเสียงดังจากภายนอกและทำให้ไก่ตกใจ ก็จะส่งผลต่ออัตราไข่ที่ลดลง

ปราศจากการใช้สารเร่งไข่แดง

การดูแลป้องกันหวัดในไก่ เน้นใช้สมุนไพรแก้ไขและป้องกันหวัดในไก่ เพราะโดยธรรมชาติแล้วปัญหาที่พบเจอบ่อยที่สุดคือ โรคหวัดหน้าบวมในไก่ ที่มักจะเกิดขึ้นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ซึ่งที่ฟาร์มก็จะใช้สมุนไพรในการรักษาเป็นหลัก เช่น ฟ้าทะลายโจรและขมิ้นชั้น ซึ่งก็ถือว่าช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่ยังไม่ได้ผลเท่ากับการใช้ยาปฏิชีวนะ ที่ฟาร์มจึงต้องใช้วิธีอย่างอื่นเข้าช่วย ทั้งการกักกันโรคหรือการแยกสัตว์ที่ป่วยออกมาไว้อีกที่ หรือถ้าเป็นหวัดหน้าบวม ตรงนี้ต้องใช้น้ำเกลือล้างและอาศัยความใส่ใจของคนเลี้ยงในการรักษา ซึ่งที่ฟาร์มยังไม่เคยเจอในจำนวนที่มาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะระบบจัดการฟาร์มที่ดีจึงทำให้เกิดโรคได้น้อยและไม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

อาหารข้น คำนวณโภชนาการให้เหมาะสมกับที่ไก่ต้องการ

ขายตลาดออนไลน์ คุณภาพคับฟอง

คุณซันเดย์ บอกว่า จุดเด่นของไข่ที่ออกมาจากซันเดย์ฟาร์มคือไข่สดใหม่ทุกวัน และไม่มีกลิ่นคาว ด้วยอาหารที่ใช้เลี้ยง เป็นอาหารที่ปลูกและดูแลอย่างปลอดภัย ไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่ง แต่เป็นการเจริญเติบโตอย่างสมวัย และการันตีคุณภาพทุกฟอง

โดยที่ฟาร์มจะใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณ 21 สัปดาห์ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงนานกว่าฟาร์มที่ฉีดฮอร์โมนเร่ง และปริมาณไข่ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของไก่ทั้งหมด หรือเก็บไข่ได้ประมาณ 500-600 ฟองต่อวัน ขนาดของไข่ที่ได้จะคละไซซ์กัน ซึ่งเอกลักษณ์ของที่ฟาร์มจะตั้งเป็นไซซ์ไข่เป็น S M L และไม่เน้นส่งไข่ไซซ์จัมโบ้ทางออนไลน์ ด้วยเหตุผลที่ถ้าส่งทางออนไลน์หากไข่ขนาดใหญ่เกินไปอาจจะเกิดการบีบอัดแล้วทำให้ไข่เกิดความเสียหายได้ จึงเน้นส่งขายเพียงไซซ์ S M L ส่วนไซซ์จัมโบ้จะเป็นการส่งให้ลูกค้าบริเวณใกล้เคียง ซึ่งไข่ไก่ทุกไซซ์จะมีความต้องการของตลาดที่แตกต่างกัน สามารถแบ่งออกได้ 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มแม่และเด็กจะชอบไข่ไซซ์เล็ก เนื่องจากในไข่ไซซ์เล็กจะมีไข่แดงค่อนข้างใหญ่ เหมาะสำหรับเด็กเล็กที่ต้องการสารอาหาร ลูกค้ากลุ่มนี้จะชอบซื้อให้ลูกกิน 2. กลุ่มผู้สูงวัยหรือคนที่ต้องการซ่อมแซมร่างกาย ก็จะต้องการไข่ไซซ์ใหญ่ เพราะอยากได้โปรตีนจากไข่ขาว เพราะฉะนั้นไม่ว่าไข่ไซซ์เล็กหรือไซซ์ใหญ่ที่ฟาร์มมีกลุ่มลูกค้ารองรับอยู่ตลอด

เจ้าของฟาร์มเข้ามาเก็บไข่เองกับมือ

และขายได้ราคาสูงกว่าไข่ที่เลี้ยงแบบทั่วไป ณ ปัจจุบัน ไข่ไซซ์ S ขายราคาแผงละ 200 บาท ไซซ์ M ขายราคาแผงละ 230 บาท และไข่ไซซ์ L ขายราคาแผงละ 260 บาท เป็นราคาที่ลูกค้ารับได้ หรือถ้าที่บ้านลูกค้ามีคนน้อยจะซื้อแบบกล่องบรรจุ 10 ฟอง ก็มีขายในราคา 100 บาท เน้นทำตลาดออนไลน์ และบริษัทจำกัดรวมถึงการรวมกลุ่มบริหารจัดการในการสร้างเพจขึ้นมา ให้เป็นการรวมกลุ่มกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีให้กับลูกค้า ส่งผลให้ปัจจุบันไข่ของที่ฟาร์มมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได่ที่เบอร์โทร. 092-570-8263 หรือติดต่อได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : ซันเดย์ ฟาร์มมิ่ง เฟรช SFF Organics Farm