“เปลือกไข่” ปุ๋ยอินทรีย์จากธรรมชาติ

wagakmingk

wagakmingk
|1 min read
อ่านบทความอื่นจาก wagakmingk
คัดลอกลิงค์
"เปลือกไข่" ปุ๋ยอินทรีย์จากธรรมชาติ

ในปัจจุบันปุ๋ยที่ใช้ในงานเกษตรนั้นมีราคาที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการทำไร่ทำสวนของเกษตรกรอย่างมาก ทำให้เกษตรกรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์กันมากขึ้น ซึ่งในวันนี้เราก็ขอแชร์ประสบการณ์การทำปุ๋ยอินทรีย์แบบง่าย ๆ จากวัตถุดิบใกล้ตัว นั้นก็คือ “เปลือกไข่” ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่หรือว่าไข่เป็ด ก็สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้ในสวนเกษตรของเราแบบประหยัด ลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ยราคาแพงได้ เพราะในเปลือกไข่นั้นมีสารอาหารมากมาย เช่น 1.โพแทสเซียม ที่ช่วยในการเร่งการเจริญเติบโตของรากและใบ  2.กัมถัน ในเปลือกไข่นั้นจะมีกัมถันอยู่อ่อน ๆ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยในการขับไล่แมลง 3.แคลเซียม จะช่วยให้ลำต้นของพืชผักมีความแข็งแรง ประโยชน์มากมายเลยค่ะ

ไข่1ขั้นตอนในการทำปุ๋ยอินทรีย์จากเปลือกไข่ (เราใช้ไข่ไก่ เพราะที่บ้านเราเลี้ยงไก่จ้า) ที่ง่ายมาก ๆ ดังนี้

Advertisement

1. นำเปลือกไข่ที่ทิ้งแล้วมาล้างน้ำให้สะอาด และตากแดดให้แห้งสนิท (สภาพตะกร้าที่ไม่ใช้แล้วค่ะ)

ไข่2ไข่52. นำเปลือกไข่ที่ตากแดดแล้ว มาบดให้ละเอียด (ค่อย ๆ บดเพราะมันจะฟุ้งค่ะ) และผสมเกลือป่นลงไปเล็กน้อย

ไข่83. นำเปลือกไข่ที่เราบดละเอียดแล้วเก็บใส่ในภาชนะที่แห้งสนิทซึ่งจะทำให้ยืดอายุในการเก็บไว้นานขึ้น (เราใช้ของใกล้ตัว นั้นก็คือขวดน้ำดื่ม เป็นการ reuse ด้วยค่ะ)

ไข่7วิธีในการนำปุ๋ยเปลือกไข่ไปใช้ก็แสนง่าย แค่นำปุ๋ยเปลือกไข่ที่เราทำเองกับมือ (แอบภูมิใจกับสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำ 555) ไปโรยรอบ ๆ พืชผักสวนครัวที่เราปลูก ตามด้วยการรดน้ำ แค่นี้พืชผักในสวนของเราก็มีปุ๋ยอินทรีย์ดี ๆ ไว้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นพวกผักกินใบ ก็จะทำให้ผักมีใบสีเขียวที่สวยงาม กรอบ น่ารับประทาน เหมาะสำหรับผักสวนครัวที่มีขนาดเล็ก ทำให้ลำต้นแข็งแรง ออกผลเยอะ เช่น มะกรูด มะนาว พริก มะเขือ เป็นต้น แถมทำง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ย เหมาะสำหรับเกษตรกรมือใหม่ที่เริ่มทำเกษตรด้วยค่ะ (เราก็เป็นเกษตรกรมือใหม่คนหนึ่งจ้า)

Advertisement

 

รูปปก : รูปถ่ายของนักเขียน และตกแต่งด้วย canva

รูปภาพประกอบ : รูปถ่ายของนักเขียน

About Author