ไข่ขาดแคลน ราคาพุ่งทั่วโลก เตือนกระแสคนแห่เลี้ยงไก่ไว้แก้เกม

Cartons of eggs are for sale Tuesday, Jan. 10, 2023, at Historic Wagner Farm in Glenview, Ill. (AP Photo/Erin Hooley)

ไข่แพงข้ามปี ทั่วโลกขาดแคลน เจอทั้งไข้หวัดนก ผลกระทบสงคราม จนคนหันเลี้ยงไก่ให้มันออกไข่ให้กินที่บ้าน

วันที่ 22 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ราคาไข่ไก่ในหลายประเทศทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน จากปัญหาไข้หวัดนกที่ต้องกำจัดไก่ทิ้งไปจำนวนมาก อีกทั้งสงครามรัสเซียยูเครน ยังทำให้ราคาพลังงานและราคาอาหารสัตว์ทะยานสูง

กรณีสหรัฐอเมริกา ราคาไข่ไปไกลมากกว่าราคาสินค้าอื่น ในร้านขายของชำ โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 60% ภายใน 12 เดือน สิ้นสุดเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนที่ญี่ปุ่น ราคาไข่พุ่งสูงเป็นสถิติ

ด้านนิวซีแลนด์ มีจำนวนผู้บริโภคไข่สูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ สถานการณ์บีบให้ต้องปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การทำฟาร์มไก่ ราคาที่พุ่งสูงยิ่งทำให้คนตื่นหาแม่ไก่ทางออนไลน์เพื่อไปเลี้ยงไว้ออกไข่ให้กินเอง

เมื่อช่วงต้นปี ไข่ไม่เหลือชั้นวางขาย / SUSAN ARTHUR/STUFF

เสิร์ชวิธีเลี้ยงไก่ไว้กินไข่

เมื่อวันอังคารที่ 17 .เทรดมี (Trade Me) บริษัทประมูลยอดนิยมของนิวซีแลนด์ เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า มีผู้คนมองหาไก่เลี้ยง อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงไก่ในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นถึง 190% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันเมื่อปีก่อน

ตั้งแต่เริ่มเดือนมกราคม เราเห็นตัวเลขการเสิร์ชหาไก่และของที่เกี่ยวข้องกับไก่มากกว่า 65,000 ครั้ง อย่าง การให้อาหาร เล้าไก่ และอาหาร เป็นต้น” มิลลี ซิลเวสเตอร์ โฆษกของบริษัท กล่าว

สถานการณ์ขาดแคลนไข่ไก่ครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการเบเกอรีกุมขมับไปด้วย เพราะคนทั่วไปแย่งชิงไข่และไก่ในตลาดไป

ธุรกิจเบเกอรีกุมขมับ

รอน แวน ทิล เจ้าของร้านขายขนมปังในเมืองไครสเชิร์ช กล่าวว่า ต้องปรับหาวิธีที่จะทำขนมมัฟฟิน และเค้กใหม่ โดยไม่ใช้ไข่สด เพราะราคาไข่ตอนนี้เพิ่มกว่า 50% เมื่อเทียบกับ 4 เดือนก่อน

แวน ทิล กล่าวด้วยว่า ร้านอาหารอื่น ๆ ต่างก็ปรับเมนูกัน อย่างร้านกาแฟบางแห่ง เริ่มเพิ่มเมนูอื่น ๆ แทนที่จะเป็นอาหารเช้า 5 อย่างพร้อมไข่ ก็อาจจะเหลืองแค่สอง อาจจะเป็นแพนเค้ก หรือวาฟเฟิล หรืออะไรอย่างอื่น

เจ้าของร้านเบเกอรีเผยด้วยว่า น้องสาวขายไก่แบรนด์ใหม่อยู่ 4 แบรนด์ผ่านบริษัท เทรดมี ปรากฏว่าได้ราคาเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากราคาปกติ

เตือนคนเลี้ยงไก่คิดระยะยาว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ SPCA เตือนว่า เทรนด์เลี้ยงไก่นี้ไม่เป็นผลดีในระยะยาว เพราะไก่มีอายุ 8-10 ปี และไม่ได้ออกไข่ไปตลอดชีวิต ไข่จะวางไข่ด้วยปัจจัยหลายด้าน รวมถึงอายุและสภาพอากาศ

“ถ้าคนแห่เลี้ยงไก่แล้วคิดว่าจะได้มีไข่กินไปตลอด นั่นไม่ใช่ละ เรากำลังขอร้องให้ผู้คนใคร่ครวญให้ดี และคิดถึงว่าไก่เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักด้วย” SPCA ระบุ

ด้านผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขกังวลต่อกระแสนี้เช่นกัน ที่สหรัฐอเมริกา ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค หรือ CDC ใครที่ขออนุญาตมีเล้าไก่จะต้องระมัดระวังทั้งไก่และไข่เป็นพิเศษ เพราะมีความเสี่ยงเชื้อโรคแบคทีเรีย ซัลโมเนลลา