TOP STORIES  เกษตรฯ

ราคาไข่ไก่อาจปรับขึ้นอีกจากการแข่งขันลด-ต้นทุนเพิ่ม

กทม. 18 พ.ค. – ผู้ทำการผลิตหลายครั้งและส่งออกไข่ไก่มีโอกาสที่ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจะปรับขึ้นเป็น 4 บาท/ฟองป่าเหตุการณ์ที่ไข่คาดการณ์ไว้จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องหลายพื้นที่น้ำจะระบายต้นทุนการ กำหนดให้ทุกอย่างเป็นไปตามนี้ ซึ่งขอให้กรมปศุสัตว์เตรียมมาตรการป้องกันภาวะไข่ไก่ไว้ล่วงหน้าแล้ว

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ กล่าวถึงการที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มขึ้น 0.20 บาท/ฟอง จาก 3.60 บาท/ฟอง เป็น 3.80 บาท/ฟอง ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผลผลิตไข่ไก่ทั้งระบบลดลงประมาณ 5-10% เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด หลายพื้นที่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ฟาร์มในบางพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ทำให้แม่ไก่ส่วนหนึ่งตาย ส่วนที่เหลือกินอาหารได้น้อยลง ทำให้ปริมาณไข่ลดลงและขนาดของไข่เล็กลงด้วย โดยสวนทางกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ประเมินเมื่อปลายปี 2565 ว่า อยู่ที่ฟองละ 3.70 บาท/ฟอง แต่ต้นทุนได้ปรับสูงต่อเนื่อง ทั้งค่าอาหารและค่าไฟฟ้า

หากในระยะอันใกล้นี้ ฝนยังไม่ตกลงมา สภาพอากาศยังร้อนจัด และหลายพื้นที่ยังมีน้ำไม่เพียงพอ ปริมาณไข่ไก่ในระบบจะลดลงอีก อาจส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับขึ้นเป็น 4 บาท/ฟอง

นายมงคลจำได้ว่าเคยมีจำนวน 2566 จำนวนไก่ไข่ยืนกบทั่วประเทศมี 52.66 ล้านตัวนับการท้าทายไข่ 43.71 ล้านฟอง/วัน เรียกร้องให้มียอดคงเหลือ 42.64 ล้านฟอง/วัน แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันที่แม่ไก่ถึงกับตายและหมดอายุ ไข่จะต้องทั้งจำนวนและขนาดฟอง ทำให้เกิดข้อกังวลว่าปริมาณไข่ไก่จะไม่เพียงพอต่อไปนอกจากนั้น เว้นแต่สมาคมผู้ส่งออกและส่งออกไข่ได้หารือกับกรมปศุสัตว์ที่ต้องการในการกำหนดเป้าหมายมาตรการป้องกันไม่ให้เกิด ภาวะไข่ฝากไว้ล่วงหน้าแล้ว.-ต่อจากนี้ไป

About Author