เชียงใหม่ไข่ไก่ราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง แม่ค้าบอกเดือนเดียวขึ้นราคา 8 รอบ

เชียงใหม่ไข่ไก่ราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง แม่ค้าบอกเดือนเดียวขึ้นราคา 8 รอบ
เชียงใหม่ไข่ไก่ราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง แม่ค้าบอกเดือนเดียวขึ้นราคา 8 รอบ ล่าสุดขายปลีกฟองละเกือบ 6 บาท ชาวบ้านตั้งความหวังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็ว ช่วยแก้ปัญหาปากท้อง ตามที่เคยสัญญาไว้ตอนหาเสียง

ไข่ไก่ราคาแพง วันนี้ (9 มิ.ย.66) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านค้าในชุมชนตำบลป่าตัน และตำบลสันผีเสื้อ รวมทั้งตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าราคาไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.66 จนถึงปัจจุบัน มีการปรับราคาจากหน้าฟาร์ม และร้านค้าส่งไข่ไก่ขึ้นมา 8 ครั้งด้วยกัน เฉลี่ยครั้งละ 2-6 บาทต่อแผง ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ต่อแผง หรือ 30 ฟอง ขยับราคาขึ้นมาแผงละ 10-15 บาท โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 139 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 124 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 118 บาท และไข่ไก่เบอร์ 4 แผงละ 115 บาท ขณะที่ราคาขายปลีก ไข่ไก่10 ฟอง กำหนดราคาตั้งแต่ 40-55 บาท หรือราคาขายปลีกฟองละ 5-6 บาท

แม่ค้าขายไข่ไก่ที่ตลาดชุมชนท่าเดื่อ เผยว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เท่าที่เคยขายไข่ไก่มาหลายสิบปี ทำให้คนหาเช้ากินค่ำ ที่เคยพึ่งพาเมนูไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนในครอบครัวก็ต้องลดปริมาณการซื้อลง จากเคยซื้อไข่ไก่ครั้งละ 10 ฟอง ก็ต้องมาแบ่งซื้อตามกำลัง บางคนมีเงินมา 20 บาท ก็ต้องขายให้ 4-5 ฟอง เมื่อกำลังซื้อลดลง ทำให้ไม่สามารถรับไข่ไก่จากฟาร์มใหญ่มาขายได้ ต้องไปรับซื้อจากเกษตรกรรายย่อยมาขายแทน เนื่องจากราคาจะถูกกว่าราคาหน้าฟาร์มเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพง และตั้งความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้ในเร็ววัน เพื่อหาทางช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องของคนรากหญ้าอย่างที่เคยสัญญาไว้ตอนหาเสียง

About Author