ไข่เป็ดขายดีกว่าไข่ไก่

ไข่เป็ดขายดีกว่าไข่ไก่

 16 มิ.ย. 2566

ปฏิทินราคาไข่ไก่จะแพงอยู่แล้ว แผงละ 145  บาทจากนั้นให้ไข่ไก่เบอร์ 0   ได้ผลลัพธ์ที่ดีทำให้ไข่เป็ดขายดีมากกว่าปกติภายหลังคนหันมาซื้อไข่เป็ดแทนเพราะจะทำให้ราคาแผงละ 110  บาท (30 ฟองเป็นไข่เป็ดเบอร์ 0  ซึ่งถูกกว่าไข่ไก่แผงละ 35  บาท   

นางทองเมี้ยน เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด บ้านโนนกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา รายหนึ่งได้บอกว่า  ตนเลี้ยงเป็ดไข่มา 5 ปีเเล้ว เมื่อก่อนเคยทำหลายอาชีพ เน้นเรื่องการเกษตร ปลูกมันสำปะหลัง ทำไร่ทำนา แล้วหันมาเลี้ยงเป็ดขาย เพราะมองว่าไข่เป็ดอยู่ในห่วงโซ่อาหารที่จำเป็น ทั้งยังมองว่า ผลผลิตไข่เป็ดในท้องตลาดมีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด จึงได้ลงทุนซื้อเป็ดมาเลี้ยงไว้จำนวน 200 ตัว ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือน เป็ดก็ฝักไข่  บวกค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงเป็ดไว้ลงทุนมากเช่นเดียวกับการเลี้ยงไก่ ทุกครั้งปล่อยเป็ดเลี้ยงในคลองน้ำธรรมชาติโดยในแต่ละวันจะต้องเก็บไข่เป็ดได้วันละ 3-4  งวดขายได้ในราคาละ 110  บาท    

นางทองเมี้ยนฝากไว้ก่อนที่ราคาไข่ไก่แพงขึ้นอยู่เดี๋ยวก็กลับมาซื้อไข่เป็ดกัน แล้วมาทำให้ขายดีทุกปีไข่เป็ดซึ่งเป็ดเองมีคุณภาพเบอร์ใหญ่มีลูกค้าสั่งจองไข่เป็ดเป็น จำนวนมากซึ่งเมื่อตนเองเตรียมที่จะขยายพื้นที่เลี้ยงเป็ดเพิ่มเป็น 1,000  ตัวซึ่งจะมีไข่เป็ดทันความต้องการของตลาด             

 

About Author