“จุรินทร์” ต่ออายุควบคุมอาหารสัตว์ เกษตรกรบ่นน้อยใจถูกกล่าวหาเป็นตัวการ “ไข่แพง”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

“จุรินทร์” ต่ออายุควบคุมอาหารสัตว์ เกษตรกรบ่นน้อยใจถูกกล่าวหาเป็นตัวการ “ไข่แพง”

Date Time: 16 มิ.ย. 2566 06:40 น.

จับตา 16 มิ.ย.นี้ “จุรินทร์” เคาะจับอาหารสัตว์เป็นสินค้าควบคุมต่ออีกปี เกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่โอดอาหารสัตว์ราคาพุ่งเท่าตัว เพิ่งขายไข่ได้สูงกว่าต้นทุน บ่นน้อยใจ ถูกกล่าวหาเป็นตัวการทำไข่ไก่ราคาแพง ชี้ไข่ 5 บาทมาจากพ่อค้าคนกลาง ขณะที่กรมการค้าภายใน คาดอีก 2–3 สัปดาห์สถานการณ์ไข่ไก่คลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 มิ.ย.66 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพื่อพิจารณาการทบทวน และต่ออายุบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีหลายสินค้าที่ต้องจับตา โดยเฉพาะอาหารสัตว์ ที่ราคาทรงตัวในระดับสูงจนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยง และผู้บริโภคเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าปลายทางที่เพิ่มขึ้น จึงคาดการณ์ว่า กกร.จะพิจารณาอนุมัติให้อาหารสัตว์อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมปี 66 ต่ออีก 1 ปี โดยจะควบคุมทั้งในส่วนของราคา หากผู้ผลิต ผู้ค้าจะปรับขึ้นราคา ต้องขออนุญาตก่อน รวมถึงต้องแจ้งปริมาณสต๊อกให้กรมการค้าภายในรับทราบสม่ำเสมอ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกระแสข่าวราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์การผลิต และภาวะการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งระดับค้าส่ง และค้าปลีกอย่างใกล้ชิด รวมถึงได้หารือร่วมกับผู้เลี้ยงมาโดยตลอด พบว่า ปริมาณไข่ไก่ปัจจุบันเริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุลจากช่วงก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟอง/วัน เพียงพอต่อการบริโภคที่เฉลี่ย ประมาณ 41.5 ล้านฟอง/วัน และไม่มีปัญหาการขาดแคลนแน่นอน

ส่วนสถานการณ์ด้านผลผลิต พบว่า จากสภาวะอากาศร้อนจัดตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ไก่กินอาหารลดลง ออกไข่ขนาดเล็กลง จากเดิมไข่ไก่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0 จะมีเข้าตลาดสัดส่วน 15% ของไข่ทั้งหมด แต่ปัจจุบันเหลือ 5% ส่วนเบอร์ 1 เหลือ 15% จาก 25% ขณะที่ไข่ขนาดเล็ก-กลาง (เบอร์ 3-5) จากเดิมมีเพียง 30% แต่เพิ่มขึ้นถึง 50% และเบอร์ 2 ยังคงเดิมที่ 30% แต่ฝนที่ตกมากขึ้นในช่วงนี้ คาดว่า สัดส่วนไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วง 2-3 สัปดาห์จะมีปริมาณไข่ไก่เบอร์ใหญ่เพิ่มขึ้น และราคาลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาไข่ไก่ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาที่ดูแล โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ย 3.80 บาท/ฟอง และเบอร์ 3 เฉลี่ย 4.08 บาท/ฟอง

“กรมได้เชื่อมโยงไข่ไก่จากฟาร์มขนาดย่อย มาจำหน่ายผ่านรถโมบายธงฟ้า และห้างท้องถิ่น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่เพื่อช่วยเหลือปัจจัยการผลิตและสภาพคล่องให้กับผู้เลี้ยง รวมทั้งได้ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา หากพบเห็นการกักตุน หรือจำหน่ายราคาที่ไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบกระทำผิดจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ”

ส่วนนายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาไข่ไก่ราคาแพงช่วงนี้มาจากต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาอาหารสัตว์ หากเทียบกับช่วงก่อนหน้า ไข่ไก่อยู่ที่ 2.70-2.80 บาท/ฟอง ราคาอาหารไก่ประมาณ 9-10 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่วันนี้อาหารไก่แพงขึ้นเท่าตัวเป็น 19 บาท ค่าแม่พันธุ์ไก่ขึ้นมาอีก 5 บาท/ตัว จาก 170 บาท เป็น 175 บาท ไม่นับรวมค่าไฟ ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

“ทุกวันนี้น้อยใจที่ถูกมองว่าเป็นตัวการที่ทำให้ไข่ไก่ราคาแพง ทั้งที่ทุกวันนี้เกษตรกรแทบไม่ได้กำไรจากการขายไข่ไก่ และมีผู้เลี้ยงมากกว่า 10% ขาดทุนจนต้องเลิกเลี้ยงไปมาก ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตก 3.71 บาท/ฟอง แต่ราคาขายในตลาดเพิ่งขยับมา 3.80 บาท/ฟอง กำไรเพียง 9 สตางค์เท่านั้น และก่อนหน้านี้ก็ขายได้ต่ำกว่าต้นทุนมาตลอด ส่วนข่าวที่ไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 5-6 บาท/ ฟอง อาจเป็นเพราะมีพ่อค้าคนกลางซื้อไปขายต่อทำกำไร ไม่ได้เป็นราคาที่เกษตรกรขาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 14 มิ.ย.66 ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3.80 บาท/ฟอง, เบอร์ 0 ราคา 4.30 บาท/ฟอง, เบอร์ 1 ราคา 4.10 บาท/ฟอง, เบอร์ 2 ราคา 3.90 บาท/ฟอง และเบอร์ 3 ราคา 3.80 บาท/ฟอง.

About Author