พาณิชย์ตรึงราคาไข่ไก่ ต่ออายุอาหารสัตว์สินค้าควบคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่ 


พาณิชย์ เผย ไข่ไก่ปัจจุบันยังต่ำกว่าราคาโครงสร้าง เพระตอนนี้ต้นทุนของเกษตรกรอยู่ในระดับที่สูง แต่ยังขอความร่วมมือเกษตรกรตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยสาเหตุที่ไข่ไก่มีราคาแพง เนื่องจากช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาผลผลิตไข่ไก่น้อย ประกอบกับต้นทุนของเกษตรกรสูง โดยเฉพาะราคาอาหารไก่ พร้อมชี้ว่า ราคาไข่ไก่ โดยเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 4.80 บาท ซึ่งยังต่ำกว่าราคาโครงสร้าง

 

แต่ยังขอความร่วมมือไม่ให้เกษตรกรปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี คาดว่าภายในเดือนหน้าราคาไข่ไก่จะกลับสู่ภาวะปกติ

 

 

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ เน้นน้ำหลักการวิน-วินโมเดล คือ ผู้บริโภค ต้องได้สินค้าในราคาที่สมเหตุสมผล ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตหรือเกษตรกรก็ต้องอยู่ได้ด้วย

และวันนี้ นายจุรินทร์ ยังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. โดยมีการพิจารณาทบทวน และต่ออายุบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

วาระที่สำคัญ คือ เคาะอนุมัติให้อาหารสัตว์อยู่ในอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมต่ออีก 1 ปี เนื่องจากปัจจุบันราคาอาหารสัตว์ยังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงได้รับความเดือดร้อน รวมถึงผู้บริโภคเนื้อไก่ ไข่ไก่ ก็ต้องรับภาระจากสินค้าปลายทางที่เพิ่มขึ้นด้วย  พร้อมสั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

About Author